Đan Trường lên tiếng khi bị tố hát không xin phép bản quyền

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 11:59, 04/06/2022

Ca sĩ Đan Trường vừa có những phản hồi chính thức liên quan đến việc bị tố hát ca khúc "Ai Chung Tình Được Mãi" mà không xin phép.

Theo như 2Sao đã đưa tin, ngày 3/6 vừa qua phía công ty ACV Entertainment thông báo về việc một số ca sĩ sử dụng ca khúc Ai Chung Tình Được Mãi mà không xin phép. Trong đó, đơn vị này cho rằng phía Đan Trường đã tự ý đi thu âm, thực hiện bản phối mới và mang ca khúc đi biểu diễn ở một sân khấu hải ngoại vào tháng 4/2022.

Đan Trường lên tiếng khi bị tố hát không xin phép bản quyền-1

Đơn vị này cho biết sau khi họ lên tiếng về vấn đề bản quyền, phía Đan Trường đã liên lạc để giải quyết. Tuy nhiên, công ty đồng ý cho nam ca sĩ cover ca khúc và chia sẻ bản thu lên mạng xã hội nhưng không được phép biểu diễn tại các sân khấu, chương trình mang tính thương mại. Nhưng vào ngày 28/5 vừa qua, tại Hội chợ thương mại ở Bến Tre ca sĩ Đan Trường lại trình bày ca khúc này trên sân khấu.

Để tránh những thông tin sai lệch gây hiểu lầm trên mạng xã hội cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh của Đan Trường, phía HT Production (công ty quản lý của Đan Trường) đã có những phản hồi về vấn đề này.

Cụ thể, phía công ty cung cấp tất cả những giấy tờ liên quan đến Hợp đồng sử dụng quyền tác giả âm nhạc được ký kết giữa Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (Khu vực phía Nam) và Doanh nghiệp tư nhân du lịch sản xuất băng từ Hoàng Tuấn (HT Production).

Đan Trường lên tiếng khi bị tố hát không xin phép bản quyền-2Đan Trường lên tiếng khi bị tố hát không xin phép bản quyền-3

Trong nội dung hợp đồng nêu rõ ca sĩ Đan Trường được sử dụng ca khúc Ai Chung Tình Được Mãi để biểu diễn tại Hội chợ thương mại Thái Lan tại Bến Tre. Vì vậy khi hợp đồng có hiệu lực từ khi ký kết (ngày 26/5) thì việc Đan Trường trình diễn ca khúc này tại Hội chợ thương mại Thái Lan tại Bến Tre là hoàn toàn hợp lý.

Chia sẻ thêm về vụ việc, ông bầu Hoàng Tuấn, đại diện cho phía ca sĩ Đan Trường nói khi ồn ào xảy ra phía công ty chọn cách im lặng để tổng hợp hết tất cả những giấy tờ liên quan, sau đó lên tiếng một lần, tránh việc hiểu lầm và câu chuyện bị đẩy đi quá xa.

Đan Trường lên tiếng khi bị tố hát không xin phép bản quyền-4

Theo ông Hoàng Tuấn, dựa trên quy trình thì ca sĩ hay nhà sản xuất muốn sử dụng một ca khúc phải liên hệ với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Sau khi kiểm tra, ca khúc nào thuộc quyền quản lý của VCPMC, thì đơn vị đó sẽ tiến hành báo chi phí. Nếu đồng ý thì họ sẽ lên hợp đồng và tiến hành đóng tiền.

"Vì vậy, theo quy trình từ trước đến nay thì phía HT Production đã thông báo xin phép sử dụng ca khúc 'Ai Chung Tình Được Mãi' trên VCPMC. Do đó, việc nói Đan Trường hát không xin phép là không đúng, gây ảnh hưởng đến tên tuổi của nam ca sĩ", ông Tuấn nhấn mạnh. Trường hợp nếu ca khúc không thuộc quyền quản lý của VCPMC, thì đơn vị này sẽ không thu phí và đề nghị liên hệ chủ sở hữu để xin phép.

Đồng thời ông cũng cho rằng phía HT Production đã hoàn thành việc xin phép, đóng đầy đủ chi phí để biểu diễn ca khúc cho VCPMC. Vậy nên những mắc mắc về chi phí, tác quyền,... ACV Entertainment nên làm việc trực tiếp với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

Đan Trường lên tiếng khi bị tố hát không xin phép bản quyền-5
Hình ảnh về hợp đồng quyền sử dụng tác giả âm nhạc được phía Đan Trường cung cấp

Ông Hoàng Tuấn khẳng định với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, bản thân ông và ê-kíp luôn hiểu rõ những quy định và tôn trọng quyền tác giả. Do đó, khi Đan Trường tham gia biểu diễn một ca khúc không thuộc bản quyền của công ty, HT Production đều phải làm việc cụ thể với đơn vị hoặc phía VCPMC để thể hiện sự trân trọng, nghiêm túc với vấn đề này.

Ngược lại, ông bầu Hoàng Tuấn cho biết phía HT Production là đơn vị nắm rất nhiều bản quyền và ca sĩ thường hay lấy để biểu diễn không xin phép như lời Việt các ca khúc: Tình Đơn Phương, Mưa Trên Cuộc Tình, Biệt Khúc Chờ Nhau.... “Nhưng chúng tôi 'mắt nhắm mắt mở' để bỏ qua và chỉ phải xin phép khi up trên YouTube”, ông Tuấn nói.

Đan Trường lên tiếng khi bị tố hát không xin phép bản quyền-6
Bản phối mới được quảng bá trên trang Facebook của Đan Trường.

Trước đó, phía Đan Trường đã xin phép thu âm, quay hình và upload lên YouTube ca khúc Ai Chung Tình Được Mãi từ ngày 25/3/2022. Do không có điều kiện về mặt thời gian, nên kết hợp với chuyến lưu diễn hải ngoại, Đan Trường đã ghi lại những phân đoạn biểu diễn trên sân khấu. Việc này cũng đã được sự đồng ý sau đó của phía ACV.

Đến khi về Việt Nam, bản quay không chất lượng, nên chúng tôi phải bỏ, và chỉ phát hành bản audio lyric”, ông Hoàng Tuấn cho hay.

Thanh Hòa
Theo VietNamNet