Tại sao các tài xế lâu năm chỉ mở một cửa sổ ô tô? Chuyên gia: Đây là tất cả kinh nghiệm, tốt nhất là bạn nên học hỏi

Gia đình - Ngày đăng : 08:17, 04/06/2022

Ngày nay, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao thì ô tô đã được mở rộng đến hầu hết các hộ gia đình, đồng thời nhu cầu học bằng lái của người dân cũng không ngừng tăng cao, trong xã hội đã xuất hiện một số lượng lớn các trường dạy lái xe.

Tuy nhiên, bạn có thể lấy bằng lái xe thông qua kỳ thi sát hạch của trường lái xe ô tô nhưng bạn chỉ đang học những kiến ​​thức lái xe ô tô cơ bản nhất, và điều kiện đường xá thực tế vẫn còn một khoảng cách lớn.

Vì vậy, nhiều chủ xe mới tốt nghiệp các trường dạy lái xe thường có tâm lý lo lắng trong những đoạn đường thực tế. Một chút bất cẩn cũng có thể dẫn đến một số vụ tai nạn giao thông. Và đối với một số tài xế cũ, họ đã có thể điều khiển xe một cách thoải mái nhất. Nhưng tại sao nhiều trình điều khiển cũ lái xe chỉ mở một cửa sổ? Các bên đưa ra câu trả lời, và những người mới lái xe cần phải hiểu.

Tại sao các tài xế lâu năm chỉ mở một cửa sổ ô tô? Chuyên gia: Đây là tất cả kinh nghiệm, tốt nhất là bạn nên học hỏi-1

Thông thường, cửa sổ của ô tô gia đình nói chung là loại bốn cửa. Nếu nó có một cửa sổ trời, nó là loại năm cửa sổ. Tuy nhiên, trong quá trình lái xe đường trường thông thường, rất ít tài xế chịu mở cửa sổ trời trên nóc xe, xét cho cùng thì cửa sổ trời không hữu dụng như tưởng tượng. Để biết bạn nên mở bao nhiêu cửa sổ khi lái xe, trước tiên bạn nên biết lý do tại sao bạn nên mở cửa sổ khi lái xe.

Nếu bạn đang lái xe trên đường cao tốc, bạn không nên mở cửa kính xe. Vì ở trạng thái lái xe tốc độ cao, việc mở cửa sổ sẽ khiến chủ nhân nghe thấy âm thanh va chạm không khí chát chúa, ảnh hưởng nhất định đến người lái. Vì vậy, nhìn chung, việc mở cửa sổ trong quá trình lái xe chỉ phù hợp với việc điều khiển xe ở tốc độ thấp.

Tại sao các tài xế lâu năm chỉ mở một cửa sổ ô tô? Chuyên gia: Đây là tất cả kinh nghiệm, tốt nhất là bạn nên học hỏi-2

Trong quá trình chuyển động của ô tô, lực cản lớn nhất xuất phát từ lực cản của gió và lực ma sát với mặt đất. Nếu loại trừ ma sát, thì lực cản của gió là yếu tố lớn nhất. Việc mở cửa sổ trời ở tốc độ cao sẽ làm tăng lực cản gió của toàn bộ xe, từ đó làm giảm tốc độ của xe và tăng mức tiêu hao nhiên liệu của xe.

Tất nhiên, trên đây chỉ là trường hợp tốc độ cao, từ điều kiện giao thông thành phố hiện nay, ngoài tốc độ cho phép của đường, một số lượng lớn ùn tắc giao thông cũng đã hạn chế tốc độ của ô tô. Vậy tại sao nhiều tài xế có thói quen mở cửa sổ khi lái xe trong thành phố? Đầu tiên và quan trọng nhất, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là trong quá trình điều khiển xe, quá trình đốt cháy xăng sẽ thải ra một số loại khí độc hại.

Tại sao các tài xế lâu năm chỉ mở một cửa sổ ô tô? Chuyên gia: Đây là tất cả kinh nghiệm, tốt nhất là bạn nên học hỏi-3

Mặc dù một phần khí sẽ được thải ra ngoài theo đường ống xả, nhưng một phần khí sẽ vẫn còn bên trong xe. Tôi tin rằng nhiều người thường ngửi thấy mùi lạ trong xe khi đi ô tô. Cũng có một số người cảm thấy chóng mặt sau khi ngồi trên xe, thực ra là do những mùi lạ này.

Trong trường hợp này, cửa sổ bị bịt kín, không khí trong xe khó lưu thông, hành khách sẽ hít phải một lượng lớn khí độc hại.

Đối với một số dòng xe có giá cả và chất lượng ở mức chấp nhận được, các nhà thiết kế sẽ đưa ra những giải pháp nhất định cho vấn đề này. Nhưng đối với một số dòng xe giá rẻ, việc xử lý vấn đề này của họ tương đối đơn giản. Vì vậy, trong quá trình lái xe ở tốc độ thấp, chúng ta phải chú ý đến tầm quan trọng của việc thông gió.

Tại sao các tài xế lâu năm chỉ mở một cửa sổ ô tô? Chuyên gia: Đây là tất cả kinh nghiệm, tốt nhất là bạn nên học hỏi-4

Ngoài ra, mức tiêu hao nhiên liệu của xe thực sự là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến việc lái xe. Trong các khoản chi tiêu thông thường của một chiếc ô tô, chắc chắn mức tiêu hao nhiên liệu chiếm một phần lớn. Lý do tại sao nhiều tài xế cũ chỉ mở một cửa sổ khi lái xe là để giảm sức cản của gió do mở cửa sổ. Khi lực cản của gió giảm, mức tiêu hao nhiên liệu của xe sẽ giảm, đương nhiên sẽ tiết kiệm được một khoản tiền.

Một điểm nữa, chỉ cần mở cửa sổ cũng có thể giữ được nhiệt độ bên trong xe. Dù là mùa đông hay mùa hè thì nhiệt độ bên trong xe cũng cần phải phù hợp để người lái có thể thoải mái hơn trong quá trình lái xe. Nếu chỉ mở một cửa sổ, hệ thống sưởi hoặc làm mát bên trong xe sẽ không bị tiêu tan quá nhanh vào mùa đông hay mùa hè, và bên trong xe có thể được duy trì ở nhiệt độ bình thường.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nhiều tài xế lớn tuổi có thói quen mở cửa sổ bên trái vì họ có thể quan sát gương chiếu hậu và các phương tiện phía sau tốt hơn. Nhiều tài xế già khi lùi xe, ngoài việc nhìn gương chiếu hậu, họ thường thò đầu ra ngoài cửa sổ bên trái để quan sát. Đôi khi gương chiếu hậu không thể giúp ích nhiều, và thông tin thu được trực tiếp từ cửa sổ bên trái rõ ràng là hiệu quả hơn.

Tại sao các tài xế lâu năm chỉ mở một cửa sổ ô tô? Chuyên gia: Đây là tất cả kinh nghiệm, tốt nhất là bạn nên học hỏi-5

Những điểm trên là lý do tại sao tài xế cũ chỉ mở một cửa sổ trong quá trình lái xe. Tất nhiên, đối với những người mới lái xe cũng không nên quá lo lắng về vấn đề này. Đặc biệt khi có những hành khách khác trên xe, cửa sổ nên được mở theo suy nghĩ của chính hành khách. Tất nhiên, nếu bạn muốn đi qua một đoạn đường ồn ào, một đoạn đường nhiều khói bụi, bạn nên cố gắng đóng hết các cửa sổ càng tốt để đảm bảo sự yên tĩnh của xe và không khí trong sạch.

Tại sao các tài xế lâu năm chỉ mở một cửa sổ ô tô? Chuyên gia: Đây là tất cả kinh nghiệm, tốt nhất là bạn nên học hỏi-6

Phần kết

Một số người có thể nghĩ rằng mục đích của việc mở cửa sổ là để thông gió, vậy điều hòa không khí có giải quyết được vấn đề này không? Trên thực tế, khi bật điều hòa cũng sẽ làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu ở một mức độ nhất định. Vì vậy, miễn là nhiệt độ không quá cao hoặc quá thấp, tốt hơn hết bạn nên bật điều hòa trong xe càng ít càng tốt. Mở cửa sổ tiết kiệm chi phí hơn điều hòa nhiệt độ và cũng là lựa chọn tốt nhất.

Theo Công lý & xã hội