Thi 'chọn' học sinh lớp 6 ở Hà Nội: Căng thẳng vì tỷ lệ chọi cao

Xã hội - Ngày đăng : 08:14, 04/06/2022

Chỉ tiêu ít trong khi lượng học sinh đăng ký cao gấp hàng chục lần, kỳ thi chọn học sinh lớp 6 ở Hà Nội trở thành "cuộc chiến" căng thẳng.

Thời điểm này tại Hà Nội, nhiều trường THCS chất lượng cao đang tuyển sinh lớp 6, đa số các trường đều kết hợp xét tuyển và kiểm tra đánh giá năng lực để tuyển sinh. Do chỉ tiêu tuyển sinh hạn chế, lượng học sinh đăng ký dự thi cao gấp hàng chục lần khiến các kỳ thi vô cùng căng thẳng.

Xét tuyển kết hợp kiểm tra 3 môn

Ngoài những trường tuyển sinh theo đúng tuyến, một số trường THCS chất lượng cao đã công bố phương án tuyển sinh năm học 2022-2023.

Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm nay sẽ tuyển 200 học sinh lớp 6 theo hình thức sơ tuyển hồ sơ và kiểm tra đánh giá năng lực Toán, Tiếng Việt, tiếng Anh học sinh. Ở vòng hồ sơ, học sinh phải đáp ứng đủ điều kiện học bạ từ lớp 2,3,4,5 đều được khen thưởng danh hiệu: “Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện”.

Thi 'chọn' học sinh lớp 6 ở Hà Nội: Căng thẳng vì tỷ lệ chọi cao - 1

Gần 2.000 học sinh dự thi tuyển vào lớp 6, Trường THCS Ngoại Ngữ sáng 1/6 tại Hà Nội. (Ảnh: Trọng Tài)

Sau đó học sinh sẽ phải thực hiện đủ 3 bài kiểm tra các môn gồm: Toán, Tiếng Việt và tiếng Anh bằng hình thức kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận với thời lượng kiểm tra mỗi môn 45 phút.

Ngay sau khi phương án tuyển sinh của các trường THCS Ngoại Ngữ, THCS chất lượng cao Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm… được công bố, lượng phụ huynh nộp hồ sơ tuyển sinh cho con em mình vào những trường này vượt gấp nhiều lần chỉ tiêu tuyển sinh.

Bà Thu Anh khuyên cha mẹ học sinh không nên cho con đi luyện thi quá nhiều ở các trung tâm gây áp lực thi cử rất lớn cho con trong khi nội dung bài kiểm tra đánh giá hoàn toàn trong chương trình học. Thay vào đó, cha mẹ nên rèn cho con khả năng đọc, tự học và kỹ năng tập trung làm bài. “Thực tế, qua các mùa tuyển sinh cho thấy, khi vào phòng thi, một số em áp lực quá đã bật khóc. Hay cũng có em ngồi chơi gần hết thời gian làm bài mới hoảng hốt xin cô cho con “viết thêm mấy chữ". Do đó, việc học sinh được rèn các kỹ năng chú ý, tập trung làm bài, giờ nào việc đó rất quan trọng”, bà Thu Anh nói.

Hiệu trưởng Trường THCS Ngoại Ngữ (ĐH Ngoại Ngữ), bà Nguyễn Huyền Trang cho biết, sau năm đầu tiên tuyển sinh với tỉ lệ chọi 1/30, nhà trường đã tổ chức thi thử các vòng để phụ huynh, học sinh lượng sức mình và “tự loại”.

Do đó, trong đợt tuyển sinh lần này giảm nhiệt hơn một chút với 1.900 hồ sơ đăng ký dự thi (tỉ lệ chọi 1/19).

Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) năm nay cũng tuyển sinh toàn quốc bằng kiểm tra đánh giá năng lực trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận.

Ngoài kết quả kiểm tra, trường này còn cộng điểm khuyến khích nếu học sinh có chứng chỉ TOEFL Primary gồm 2 kỹ năng nghe và nói; học sinh đạt giải chung cuộc trong cuộc thi Tin học trẻ cấp thành phố; Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp thành phố; Vô địch Toán đồng đội thế giới…

Không nên cho con luyện thi

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội nói rằng, đề kiểm tra đánh giá năng lực học sinh không quá khó, đánh đố học sinh mà nội dung, kiến thức chủ yếu trong chương trình lớp 5.

Do đó, học sinh không cần đi luyện thi, học thêm mà học chắc, nắm vững kiến thức cơ bản, tự tin có thể thực hiện tốt bài thi. Riêng môn Ngoại ngữ, phụ huynh có điều kiện nên đầu tư cho con học càng sớm càng tốt.

Bà Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) cho biết, năm nay trường tuyển 240 học sinh lớp 6, đến thời đểm này đã có 3.739 hồ sơ đăng ký (tỉ lệ chọi 1/15,5).

Bà Thu Anh khuyên cha mẹ học sinh không nên cho con đi luyện thi quá nhiều ở các trung tâm gây áp lực thi cử rất lớn cho con trong khi nội dung bài kiểm tra đánh giá hoàn toàn trong chương trình học. Thay vào đó, cha mẹ nên rèn cho con khả năng đọc, tự học và kỹ năng tập trung làm bài.

“Thực tế, qua các mùa tuyển sinh cho thấy, khi vào phòng thi, một số em áp lực quá đã bật khóc. Hay cũng có em ngồi chơi gần hết thời gian làm bài mới hoảng hốt xin cô cho con “viết thêm mấy chữ”. Do đó, việc học sinh được rèn các kỹ năng chú ý, tập trung làm bài, giờ nào việc đó rất quan trọng”, bà Thu Anh nói.

(Nguồn: Tiền Phong)

(Nguồn: Tiền Phong)