Hàng loạt bộ trưởng bị cách chức, liên minh cầm quyền gặp 'biến', Thủ tướng Estonia hành động khẩn

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:54, 04/06/2022

Hãng thông tấn BNS vùng Baltic đưa tin, ngày 3/6, Tổng thống Estonia Alar Karis đã cách chức tất cả Bộ trưởng thuộc đảng Trung dung trong chính phủ liên minh theo đề nghị của Thủ tướng Kaja Kallas.
Hàng loạt bộ trưởng bị cách chức, liên minh cầm quyền gặp 'biến', Thủ tướng Estonia hành động khẩn. (Nguồn: DPA)
Thủ tướng Estonia Kallas cần tìm kiếm liên minh mới ngay lập tức nếu không muốn đối mặt sự sụp đổ hoàn toàn của chính phủ. (Nguồn: DPA)

Trong số 7 Bộ trưởng vừa bị cách chức có cả Ngoại trưởng Eva-Maria Liimets.

Chính phủ ở Estonia là liên minh giữa đảng Cải cách của Thủ tướng Kallas và đảng Trung dung. Hai đảng này đang giữ 59/110 ghế trong Quốc hội Estonia.

Ngay sau quyết định này, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas đã kêu gọi các phe phái trong nước tiến hành đàm phán để thành lập chính phủ mới, cũng như đảm bảo sự thống nhất trước những mối đe dọa an ninh từ bên ngoài.

Hiện đảng Cải cách của bà Kallas đã đề nghị đàm phán thành lập liên minh với những người bảo thủ cánh hữu của đảng Isamaa và đảng Dân chủ Xã hội.

Trước khi một liên minh mới được thành lập, những bộ trưởng còn đương nhiệm sẽ tiếp quản công việc của những người phải ra đi. Trong trường hợp đàm phán thất bại, chính phủ của bà Kallas sẽ sụp đổ và Estonia phải tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Kể từ khi Estonia giành độc lập, đảng Cải cách và đảng Trung tâm luân phiên nhau nắm chính quyền ở quốc gia Bắc Âu này.

Bảo Hà