Phanh ô tô có mùi khét do đâu?
Soi xe - Ngày đăng : 16:00, 03/06/2022
Phanh quá nhiều
Phanh quá nhiều lần, phanh trong thời gian lâu hoặc phanh gấp chính là nguyên nhân khác khiến phanh quá nóng. Nếu lái xe ở địa hình đồi núi, mùi khét có thể bốc lên trong lúc bạn đạp phanh khi xuống dốc. Điều tương tự cũng xảy ra khi phanh gấp, ngay cả khi ở điều kiện giao thông bình thường.
Sử dụng phanh trong vài phút sẽ tạo điều kiện cho nhiệt từ ma sát liên tục tích tụ, tạo ra mùi cao su khét. Nếu tiếp tục như vậy, dầu phanh sẽ bắt đầu sôi và có thể tạo ra khói đi kèm mùi khét. Tệ hơn nữa, phanh bị nóng quá mức sẽ làm cho hiệu suất phanh giảm đáng kể.
Bộ phận phanh bị mòn
Các má phanh và rôto phanh tản nhiệt thông qua vật liệu của chúng. Khi các bộ phận phanh này bị mòn đi, khả năng tản nhiệt cũng giảm đi nên có thể tạo ra mùi nhựa khét do chúng nóng lên nhanh hơn. Thêm vào đó, lượng nhiệt dư thừa này còn có thể làm nóng dầu phanh.
Điểm sôi của dầu phanh giảm xuống theo thời gian. Khi có nhiệt dư thừa, một số dầu phanh lâu ngày có thể chuyển từ chất lỏng không nén được thành khí nén. Do đó, áp suất thủy lực từ chân phanh đã giảm. Vì vậy, người dùng phải nhấn chân phanh nhiều hơn để kẹp phanh siết chặt má phanh. Điều này sẽ làm tăng độ mòn của các bộ phận phanh đã cũ.
Má phanh mới
Thực tế, má phanh mới được phủ một lớp nhựa và có thể tạo ra mùi cao su cháy khi sử dụng ban đầu. Đây là điều bình thường và không có lý do gì để lo lắng trừ khi phanh mới không hoạt động hoặc mùi này tiếp diễn trong hơn một vài ngày.
Quên nhả phanh tay khi lái
Đây có lẽ là lý do phổ biến nhất dẫn đến mùi cao su cháy từ phanh sau của ô tô. Thực tế, phanh sau là nơi thường đặt cơ cấu phanh khẩn cấp (còn gọi là phanh đỗ xe hoặc phanh tay). Việc xe đã chạy được quãng đường đủ dài và đồng thời sử dụng phanh tay có thể gây ra hiện tượng phanh quá nóng và dẫn đến mùi cao su cháy.
Cách tốt nhất để tránh điều này là cố gắng nhả phanh tay khi bạn đã chuyển số. Bên cạnh đó, hãy nhìn lướt qua bảng điều khiển để đảm bảo đèn phanh đỗ xe đã tắt trước khi bạn nhấn ga.
Kẹp phanh bị kẹt
Khi kẹp phanh bị kẹt, nó sẽ không thể giải phóng lực kẹp trên rôto phanh. Trong trường hợp như vậy, bạn có thể nhận thấy mùi khét từ phanh hoặc thậm chí xuất hiện cả khói.
Xi-lanh bánh xe bị kẹt
Nếu ô tô của bạn sử dụng hệ thống phanh tang trống ở phanh sau, thì xi-lanh bánh xe bị kẹt có thể gây ra mùi cao su cháy. Thực tế, phanh tang trống tản nhiệt kém hiệu quả hơn phanh đĩa nên sự ma sát liên tục sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn đối với loại phanh này.
Ống dẫn dầu phanh bị biến dạng
Dầu phanh được dẫn từ xi-lanh chủ đến cơ cấu phanh ở bánh xe. Nếu ống dẫn dầu phanh bị biến dạng, áp suất dầu phanh có thể đi vào kẹp phanh nhưng lại không thể thoát ra ngoài. Áp suất liên tục sẽ khiến má phanh áp chặt vào rôto, do đó dẫn tới các triệu chứng tương tự như khi kẹp phanh bị kẹt.