Người dân Bạc Liêu nô nức đi đổi rác thải lấy gạo

Xã hội - Ngày đăng : 14:11, 03/06/2022

Nghe địa phương thông báo lấy rác thải nhựa để đổi gạo, tôi mừng lắm, vừa có gạo ăn vừa góp phần bảo vệ môi trường nữa", một người dân Bạc Liêu chia sẻ.

Sáng 3/6, sau lễ mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5/6), Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, nhiều người dân ở TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đã tham gia hoạt động đổi rác thải nhựa lấy thực phẩm.

Người dân Bạc Liêu nô nức đi đổi rác thải lấy gạo - 1

Người dân Bạc Liêu hối hả mang rác thải nhựa đến điểm đổi lấy thực phẩm, hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6 (Ảnh: HH).

Bà Nguyễn Thị Oanh (ngụ TP Bạc Liêu) cho biết, bà mưu sinh bằng nghề thu gom ve chai. Mỗi ngày, nếu bà chịu khó đi gom nhặt xung quanh địa bàn cũng được vài ký rác nhựa, chủ yếu là chai đựng nước suối, nước ngọt, đồ dùng gia đình.

Theo bà Oanh, nếu bán 2 ký rác nhựa thì chỉ được hơn 10.000 đồng, chưa mua đủ một ký gạo. Khi nghe địa phương báo có chương trình đổi rác thải nhựa để lấy thực phẩm, bà Oanh để lại không bán và chờ đến ngày đi đổi lấy gạo.

"Hơn hai ký rác nhựa đổi được 5 ký gạo thì lời hơn bán ve chai rồi. Vừa có gạo ăn, vừa góp phần chung tay cùng địa phương bảo vệ môi trường nữa", bà Oanh vui vẻ.

Người dân Bạc Liêu nô nức đi đổi rác thải lấy gạo - 2

Rác thải nhựa được cân ký để quy đổi ra số thực phẩm tương đương như một ký rác được khoảng 2 ký gạo (Ảnh: HH).

Cũng như bà Oanh, bà Lưu Thị Tây (ngụ TP Bạc Liêu) mang hơn 2 ký rác thải nhựa đến đổi lấy 5 ký gạo. Bà Tây cho biết rất vui khi có chương trình này.

"Bình thường rác nhựa mang bán ve chai thì không được bao nhiêu tiền, vì có khi gom rác 2-3 ngày mới đủ mua 1-2 ký gạo. Hôm nay chỉ có hơn 2 ký rác thải nhựa mà đổi đến 5 ký gạo, ăn được mấy ngày thì còn gì bằng", bà Tây chia sẻ.

Bà Tây cũng cho biết rất ủng hộ chương trình và mong muốn chương trình có thể diễn ra thường xuyên hơn để vừa giúp bà con nghèo, vừa bảo vệ môi trường sống.

Người dân Bạc Liêu nô nức đi đổi rác thải lấy gạo - 3

Sau khi đổi rác thải nhựa, người dân được lấy thực phẩm là gạo mang về (Ảnh: HH).

Tại lễ mít tinh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu đã ký cam kết với một siêu thị ở địa phương phong trào "Chống rác thải nhựa" và "Nói không với túi nilon và nhựa sử dụng một lần". Trong đó, tuyên truyền đến người dân ưu tiên lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế các sản phẩm như túi nilon, bao gói nhựa thực phẩm, chai lọ nhựa, ống hút nhựa, hộp xốp, ly nhựa…

"Làm sao để người dân hiểu được tác hại của rác thải nhựa gây ra và dần dần thay đổi những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày ở nhà và tại nơi làm việc", lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh.

Tại lễ mít tinh, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết bên cạnh những việc làm được thì nhìn nhận tỉnh còn nhiều vấn đề tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường như đến nay vẫn chưa có nhà máy xử lý rác thải đạt quy chuẩn, việc phát triển các mô hình nuôi tôm siêu thâm canh tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái…

Người dân Bạc Liêu nô nức đi đổi rác thải lấy gạo - 4

Tại lễ mít tinh, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều kêu gọi tất cả người dân tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường (Ảnh: HH).

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh, đây là sự kiện quan trọng mang tầm quốc gia; thời điểm để mỗi quốc gia cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và trái đất.

"Tôi kêu gọi các cấp, các ngành, các cơ sở sản xuất kinh doanh, cùng tất cả người dân trong tỉnh tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên, nhắc nhở mọi người hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường, giảm thiểu, cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nilon cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng", Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu cho hay.

Huỳnh Hải