Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhập cuộc 'giải cứu' lương thực ở Ukraine, Nga khẳng định không lợi dụng tình hình

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:30, 03/06/2022

Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Nga, Ukraine và Liên hợp quốc (LHQ) đang chuẩn bị lộ trình nhằm mở một hành lang để các tàu vận tải lương thực rời khỏi Ukraine một cách an toàn.
Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhập cuộc 'giải cứu' lương thực ở Ukraine, Nga khẳng định không lợi dụng tình hình. (Nguồn: Maritime Excutive)
Cảng Odessa của Ukraine. Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Ukraine và LHQ sẽ họp thảo luận về một hành lang để các tàu vận tải lương thực rời khỏi Ukraine một cách an toàn. (Nguồn: Maritime Excutive)

Ngày 2/6, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu xác nhận, LHQ đã đề nghị thiết lập một nhóm tiếp xúc 4 bên (gồm Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ) nhằm giải quyết hoạt động di chuyển của các tàu chở ngũ cốc từ các cảng của Ukraine và Ankara đã đồng ‎ý về nguyên tắc với đề nghị của LHQ.

Các bên đang có kế hoạch họp tại Istanbul trong vài ngày tới để thảo luận chi tiết về lộ trình di chuyển an toàn cho những con tàu chở lương thực.

Hội nghị cũng dự định thiết lập một nền tảng tại Istanbul nhằm liên lạc giữa Nga và Ukraine liên quan tới hoạt động di chuyển an toàn của các tàu chở lương thực, với dự kiến khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc được xuất khẩu ra các thị trường thế giới.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin đã hội đàm với Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths để thảo luận về tình hình nhân đạo ở Ukraine và vấn đề xuất khẩu ngũ cốc.

Nhấn mạnh Nga không phong tỏa các cảng của Ukraine ở Biển Đen, ông Fomin cho hay, kể từ tháng 3, Moscow đã mở một hành lang nhân đạo, qua đó những con tàu có thể rời các cảng của Ukraine và lực lượng vũ trang Nga sẵn sàng đảm bảo an toàn cho những con tàu này trên các tuyến đường đến vùng biển quốc tế.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh rằng, Ukraine phải chịu trách nhiệm rà phá thủy lôi tại các cảng bên bờ Biển Đen do Kiev kiểm soát và khai thông các luồng tuyến. Nga sẽ không lợi dụng tình hình để giải quyết các vấn đề của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Việt Hà