Belarus: Không quân chiến lược Mỹ đang ‘hiện diện có hệ thống’ ở Đông Âu

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:12, 03/06/2022

Minsk cho biết trước sự hiện diện ngày càng lớn của NATO tại Đông Âu, các lực lượng vũ trang Belarus đã tăng cường tuần tra, khảo sát ở khu vực biên giới.
(06.03) Trong bối cảnh tình hình Đông Âu có nhiều biến động, Belarus đã tăng cường tuần tra biên giới. (Nguồn: DPSU)
Trong bối cảnh tình hình Đông Âu có nhiều biến động, Belarus đã tăng cường tuần tra biên giới - Ảnh: Một binh sĩ thuộc lực lượng tuần tra biên giới Belarus tại biên giới tiếp giáp Ukraine. (Nguồn: DPSU)

Phát biểu khi đến thăm khoa quân sự Đại học Tổng hợp quốc gia Belarus ngày 2/6, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Belarus Aleksandr Volfovich cho biết: “Do tình hình phức tạp và căng thẳng gần biên giới Belarus, quân đội đã tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ và đang thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao công tác bảo vệ biên giới với các lực lượng được chỉ định”.

Ông Volfovich cho biết thêm gần đây, cường độ các chuyến bay do thám trên không qua biên giới Belarus đã gia tăng, khi các đơn vị không quân chiến lược của Mỹ hiện diện một cách có hệ thống trên bầu trời Ba Lan và các quốc gia Baltic. Ngoài ra, những cuộc tập trận trong khu vực cũng đã tăng lên đáng kể.

Cùng ngày, các đại diện của Bộ Quốc phòng Belarus và Hungary ngày 2/6 đã thảo luận về quan hệ quân sự song phương và trao đổi quan điểm về tình hình ở Đông Âu. Bộ Quốc phòng Belarus cho biết, Đại tá Valery Revenko - Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Belarus chuyên trách hợp tác quân sự quốc tế đã gặp Đại tá Laszlo Zakan - Tùy viên quân sự Đại sứ quán Hungary tại Belarus để thảo luận.

Thông cáo viết: “Trong cuộc họp, hai bên đã thảo luận về tình trạng quan hệ hiện nay trong lĩnh vực quân sự giữa Belarus và Hungary. Hai bên đã trao đổi quan điểm về tình hình chính trị và quân sự ở Đông Âu”.

Hồi đầu năm, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Belarus nhận định hành động của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gần biên giới nước này cho thấy nguy cơ quân sự ngày càng lớn. Quân đội NATO đã gia tăng đáng kể về số lượng và chất lượng trong 6 tháng qua.

Đặc biệt, các lực lượng NATO mang tên lửa hành trình phóng từ trên không và trên biển đã bắt đầu tuần tra ở Địa Trung Hải và Biển Baltic, trong khi sự hiện diện của không quân NATO trên lãnh thổ Ba Lan và các nước Baltic đã được mở rộng.

Trong bối cảnh đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Belarus khẳng định Minsk đã đưa ra “các biện pháp hữu hiệu nhằm khắc chế những nguy cơ tiềm tàng này”.

Minh Quân