Phớt lờ cảnh báo từ Iran, Mỹ sẽ ủng hộ nghị quyết của IAEA

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:09, 03/06/2022

Ngày 2/6, Mỹ xác nhận sẽ cùng châu Âu ủng hộ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) của Liên hợp quốc (LHQ), hối thúc Iran hợp tác bất chấp cảnh báo trước đó.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nước này sẽ không đưa ra các biện pháp đơn phương để thuyết phục Iran tham gia các cuộc đàm phán liên quan đến việc hai bên nối lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015. (Nguồn: AP)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết nước này sẽ ủng hộ nghị quyết của IAEA, bất chấp phản đối từ Iran. (Nguồn: AP)

Phát biểu trước thềm phiên họp của IAEA trong tuần tới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nêu rõ: “Chúng tôi có thể khẳng định rằng chúng tôi có kế hoạch phối hợp với Anh, Pháp và Đức tìm kiếm một giải pháp tập trung vào việc yêu cầu Iran hợp tác đầy đủ với IAEA”.

Theo ông, báo cáo mới nhất của IAEA đã nêu ra “những mối quan ngại rất sâu sắc rằng Iran không thể đưa ra câu trả lời đáng tin cậy” đối với những nghi ngờ của tổ chức này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nhấn mạnh “Iran cần phải tuân thủ đầy đủ những nghĩa vụ mang tính ràng buộc về mặt pháp lý của nước này” theo quy định của Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Ngày 1/6, Iran đã cảnh cáo “hành động không mang tính xây dựng” tại IAEA, đồng thời tuyên bố sẽ phản ứng “một cách cương quyết và thích đáng”.

Minh Quân