Thổ Nhĩ Kỳ hành động 'khó tin' với Ukraine, Mỹ nói Kiev tự quyết định phạm vi tấn công của tên lửa

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:08, 03/06/2022

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ viện trợ miễn phí cho Ukraine loại máy bay không người lái (UAV) Bayraktar do Ankara tự phát triển.
Thổ Nhĩ Kỳ hành động 'khó tin' với Ukraine, Mỹ nói Kiev tự quyết định phạm vi tấn công của tên lửa. (Nguồn: ARTSTATION)
Hình ảnh UAV Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất sẽ được viện trợ miễn phí cho Ukraine . (Nguồn: Artstation)

Ngày 2/6, viết trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Arvydas Anusauskas cho biết: “Thật khó tin nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vừa đồng ý viện trợ UAV Bayraktar mà Lithutania đang quyên góp tiền để mua cho Ukraine".

Theo quan chức này, "thật kinh ngạc khi chuyến hàng này là miễn phí. Với số tiền đã quyên góp được, chúng tôi sẽ mua đạn dược cần thiết để trang bị trên máy bay Bayraktar và số tiền còn lại cũng sẽ ủng hộ cho người dân Ukraine”.

Hồi tháng 1, Giám đốc điều hành hãng công nghệ Baykar Haluk Bayraktar đã thông báo các hợp đồng bán UAV vũ trang Bayraktar TB2 cho 16 quốc gia.

Tháng 9/2021, Bộ Quốc phòng Ukraine cũng đã k‎ý bản ghi nhớ hợp tác với hãng công nghệ quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ về việc xây dựng một trung tâm nâng cấp và bảo dưỡng UAV ở gần thủ đô Kiev.

Trong một diễn biến khác, tại một cuộc họp báo cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Kiev Bridget Brink cho biết, Bộ Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ quyết định phạm vi tấn công của các hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS mà Washington chuyển giao cho nước này trong tương lai gần.

Đại sứ Brink nói: “Vệc cung cấp HIMARS sẽ giúp Ukraine đạt được độ chính xác cao hơn trong hoạt động tấn công các mục tiêu thù địch, đồng thời sở hữu vũ khí pháo binh có tầm bắn xa hơn hiện tại. Vấn đề khoảng cách của những cuộc tấn công sẽ do Các lực lượng vũ trang Ukraine tự quyết định”.

Hôm 1/6, chính phủ Mỹ công bố quyết định cung cấp gói hỗ trợ vũ khí cho Ukraine trị giá 700 triệu USD, trong đó có các hệ thống HIMARS và đạn dược. Trong đợt đầu, Washington có kế hoạch gửi 4 hệ thống HIMARS cho Kiev.

HIMARS là bệ phóng tên lửa hạng nhẹ, công nghệ cao được đặt trên khung gầm bánh lốp, nhẹ hơn, nhanh hơn và cơ động hơn trên chiến trường, có tầm bắn khoảng 80 km. Mỗi hệ thống HIMARS có thể mang theo 6 tên lửa dẫn đường bằng GPS, có thể được nạp lại trong khoảng 1 phút chỉ với một kíp vận hành nhỏ.

Mỹ tuyên bố sẽ không cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao có tầm bắn 300 km, thay vào đó sẽ gửi HIMARS.

Về mặt lý thuyết, HIMARS có thể tấn công vào lãnh thổ Nga nếu bắn từ khu vực gần biên giới, tuy nhiên, Mỹ cho biết, phía Ukraine "đã đưa ra cam kết sẽ không sử dụng các hệ thống này tấn công vào lãnh thổ Nga”.

Bảo Hà