Canh bạc liều lĩnh không thành của Hoàng Thuỳ Linh khi hợp tác Thanh Lam, Tùng Dương

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 08:50, 03/06/2022

MV “Đánh đố” của Hoàng Thuỳ Linh có sự góp giọng của Thanh Lam và Tùng Dương. Nhưng sản phẩm âm nhạc này không giúp cô nâng tầm vị thế, cũng chẳng thể tạo ra sự cộng hưởng như “Gieo quẻ” hay “See tình” trước đó.
Hoàng Thuỳ Linh ra mắt MV Đánh đố có sự hợp tác giữa Thanh Lam, Tùng Dương.

Hoàng Thuỳ Linh phát hành MV Đánh đố vào tối 1/6. Đáng chú ý, sản phẩm này có sự góp giọng của diva Thanh Lam, divo Tùng Dương. Nhưng sự hợp tác này có giúp nữ ca sĩ sinh năm 1988 nâng tầm vị thế? Câu trả lời có lẽ là chưa, hoặc nếu không may sẽ là flop, một điều không quá bất ngờ.

Hoàng Thuỳ Linh đầu tư tiền bạc, thời gian cho "Đánh đố" ra sao?

Hoàng Thuỳ Linh tâm sự trong ngày ra mắt MV, cô khát khao được hợp tác với 2 đàn chị, đàn anh được xem là thần tượng thuở cô còn là diễn viên múa. Và khi album Hoàng nhận được sự tán thưởng, khích lệ của Thanh Lam, Tùng Dương, ca sĩ xinh đẹp cho rằng không lúc nào thích hợp hơn lúc này để thực hiện ước muốn thuở xưa bé.

sbt_7888.jpg
Hoàng Thuỳ Linh với trang phục lấy cảm hứng từ thiên nhiên cho phù hợp hình tượng trong MV tại buổi ra mắt Đánh đố

Và Thanh Lam, Tùng Dương tại sao lại không hợp tác với một ca sĩ đang tạo ra xu hướng ở thị trường nhạc Việt lúc này? Bởi theo lời Tùng Dương, màn kết hợp này giúp anh và đàn chị “trẻ hoá”. Rõ ràng là như vậy. Đây là cơ hội để họ tiếp cận lớp khán giả trẻ hơn, cả 2 được nhiều hơn là mất cho lần hợp tác này.

Hoàng Thuỳ Linh mất khoảng 1,5 năm “thai nghén” từ việc hoàn thiện lời bài hát, master, thu âm và ghi hình. Khoảng thời gian này trùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19, tưởng chừng mọi thứ sẽ dậm chân tại chỗ nhưng cuối cùng vẫn cán đích. Một nỗ lực đáng khen ngợi cho tinh thần làm việc không mệt mỏi của Hoàng Thuỳ Linh và ê-kíp.

sbt_7937.jpg
Tùng Dương bay vào TP.HCM để ủng hộ Hoàng Thuỳ Linh

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh thừa nhận có lúc anh ngỡ đâu nữ ca sĩ 34 tuổi đã bỏ cuộc, nhưng rồi cô vẫn thúc giục, vẫn khiến anh nỗ lực hoàn thiện lời bài hát và bản phối.

Nhạc sĩ tài năng chia sẻ anh không biết cách để dung hoà 3 cá tính âm nhạc. Bởi anh không chắc sẽ giúp Hoàng Thuỳ Linh gào thét, gầm rú theo Thanh Lam, Tùng Dương hay gò ép 2 ca sĩ thành danh bắt trend theo đàn em. Thế nên, bản phối đầu tiên giờ nghe lại, Hồ Hoài Anh khẳng định sẽ rất “buồn cười”.

Nhưng với sự hỗ trợ của Triple D, anh dần tìm được điểm chung cho 3 cá thể. Tuy vậy, nhạc sĩ nổi tiếng thừa nhận anh không chắc Đánh đố thuộc thể loại gì, và "chuyền quả bóng trách nhiệm" cho khán giả bởi theo lời anh “mỗi người một cảm nhận”.

sbt_8009.jpg
Ê-kíp đông đảo làm nên thành công cho nữ ca sĩ gốc Hà Nội

Nối lời Hồ Hoài Anh, Hoàng Thuỳ Linh cho biết MV này cô lồng ghép nhiều thông điệp. Đây không phải sản phẩm âm nhạc thuần tuý, nó còn được cô đưa vào một thế giới nội tâm, một Hoàng Thuỳ Linh với chiều sâu nội tại, ngoài những giá trị về xu hướng tạo ra.

Đó là sự kết hợp giữa một Hoàng Thuỳ Linh tươi trẻ với nhiều câu hỏi tại sao như “Nghĩ nghĩ suy suy có nghe thầm thì/Đôi khi những diệu kỳ ngược ý em trở nên vô vị”, đến một Thanh Lam trưởng thành và rất đàn bà “Em mang tâm tư hơi thất thường/Anh thương em thương thêm bất thường”, hay một Tùng Dương bị vây quanh bởi sự non trẻ và trưởng thành của người phụ nữ anh yêu “Anh đâu hay em chờ mong những gì/Mưa bay bay trên cành hoa dã quỳ”.

Hình tượng của phụ nữ còn được ví von qua cây cỏ, qua sự hài hoà, dung hoà của con người và thiên nhiên, tạo nên một cộng đồng rực rỡ, tươi xanh khi họ biết bỏ qua sự vị kỷ của bản thân.

Nhưng Hoàng Thuỳ Linh có cần Thanh Lam, Tùng Dương để nâng tầm?

Có lẽ là không. Bởi Thanh Lam hay Tùng Dương vốn là những cá thể âm nhạc độc đáo, không thể trộn lẫn. Mặc dù giọng ca Con cò cho biết khi hợp tác với đàn em, anh và đàn chị phải hoà hợp để tạo nên tổng thể hoàn chỉnh, song rất khó để lấn át 2 cá tính vốn đã là thương hiệu riêng.

Và kết quả? Một Thanh Lam quá nội lực, một Tùng Dương dữ dội đã lấn át đi một Hoàng Thuỳ Linh còn quá non trẻ. Điều đó không thể phủ nhận khi nghe 2 ca sĩ thành danh cất tiếng, một màu sắc riêng biệt, dữ dội và cuồng nhiệt.

sbt_7788.jpg
Phần hình ảnh do stylist Hoàng Ku đảm nhận thể hiện được ý đồ của nữ ca sĩ

Và khi Hoàng Thuỳ Linh gồng hết sức để không phải thua kém 2 ca sĩ cô thần tượng, cô cũng dần đánh mất đi chính mình. Người xem sẽ rất mệt khi phải nghe cả 3 phô giọng để thể hiện cá tính, nhất là khi giai điệu luôn cuồn cuộn, không một phút nghỉ ngơi.

Sau 2 ngày ra mắt, sản phẩm này chỉ thu về hơn 800.000 lượt xem, một con số quá khiêm tốn so với các MV trước đây của chính nữ ca sĩ.

Sự tính toán trong chừng mực nào đó của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, rõ ràng không phát huy được tác dụng, không thể nào kiểm soát được những cá tính âm nhạc này. Cuối cùng đó là gì? Sự mệt mỏi của khán giả, khi phải cố gắng nghe được lời và hiểu được thông điệp của bài hát. Một nỗ lực khiến người yêu nhạc phải tặc lưỡi, vì rõ ràng không cần thiết.

sbt_7970-1-.jpg
Hoàng Thuỳ Linh không cần ai khác để nâng tầm bản thân

Câu hỏi đặt ra là, liệu Hoàng Thuỳ Linh có cần phải nhờ cậy Thanh Lam hay Tùng Dương để nâng tầm bản thân? Không cần thiết để làm điều ấy. Bởi vì cô đang định hình bản thân ở một hình tượng của ca sĩ giải trí, tạo ra được xu hướng riêng, mỗi sản phẩm đều được trau chuốt kỹ lưỡng, chỉn chu và được đám đông đón nhận.

Từ Để Mị nói cho mà nghe đến Em đây chẳng phải Thuý Kiều, Duyên âm, Gieo quẻ… đều được người nghe thuộc làu, thậm chí trong này còn có không ít khán giả là lứa tuổi học sinh. Vậy thì, Hoàng Thuỳ Linh cần gì thêm nữa để phải nâng tầm bản thân khi hợp tác với lứa ca sĩ được xem là diva, divo như Thanh Lam hay Tùng Dương?

Không cần thiết. Hoàng Thuỳ Linh chỉ cần là Hoàng Thuỳ Linh như hiện tại, một ca sĩ vừa thức thời vừa giữ được chất liệu dân gian, dân tộc trong các sản phẩm âm nhạc.

Giống như khi Tùng Dương cho rằng Hoàng Thuỳ Linh hay nhất trong lứa ca sĩ cùng thời, câu nói này quá nhạy cảm. Nhưng cô đã khéo léo bào chữa bằng việc nói rằng bản thân chỉ là sự thú vị trong vô vàn lứa ca sĩ hiện nay. Cô nói còn nhiều đồng nghiệp cá tính hơn, thậm chí lứa đàn em còn năng nổ, hiện đại hơn để tạo nên một tổng thể đầy màu sắc cho thị trường âm nhạc Việt Nam.

Và Hoàng Thuỳ Linh chỉ cần là chính cô thôi, để tạo ra nhiều hương vị cho thị trường nhạc Việt mà không bị lẫn lộn hay pha tạp từ bất cứ ai.