Thổ Nhĩ Kỳ có thể đưa khí đốt của Nga sang châu Âu

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:11, 03/06/2022

Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar ngày 2/6 tuyên bố nước này có thể là nơi trung chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu.
(06.03) Bất chấp xung đột tại Ukraine và căng thẳng giữa Moscow và phương Tây, hoạt động trung chuyển khí đốt giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không bị gián đoạn. (Nguồn: Vostok Photo)
Bất chấp xung đột tại Ukraine và căng thẳng giữa Moscow và phương Tây, hoạt động trung chuyển khí đốt giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không bị gián đoạn. (Nguồn: Vostok Photo)

Phát biểu tại Tuần lễ Năng lượng Baku đang diễn ra ở Baku, Azerbaijan, ông Bayraktar bày tỏ hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ trở thành trung tâm trung chuyển các nguồn cung cấp khí đốt từ những nhà cung cấp Azerbaijan, Nga và Iran sang các thị trường nước ngoài, trong đó có thị trường châu Âu.

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý rằng Ankara cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển tài nguyên từ Turkmenistan, Iraq và khu vực Địa Trung Hải.

Tuần lễ Năng lượng Baku bắt đầu diễn ra tại Azerbaijan từ ngày 1/6 nhằm thảo luận và đánh giá về triển vọng năng lượng toàn cầu. Sự kiện này đặc biệt chú trọng vào vấn đề tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, các vấn đề nguồn cung khí đốt và hoạt động thăm dò khí đốt tự nhiên ở khu vực Caspi. Diễn đàn thu hút sự tham gia của hơn 400 đại biểu đến từ 20 quốc gia.

Bất chấp xung đột tại Ukraine và căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây, quan hệ kinh tế giữa Moscow và Ankara vẫn tốt đẹp. Đặc biệt, dù các dự án đường ống của Moscow tại châu Âu gặp khó, dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ vận chuyển 32 tỷ m3 khí đốt/năm của xứ bạch dương tiếp tục hoạt động.

Kim ngạch thương mại hai chiều đạt 27 tỷ USD và được kỳ vọng đạt 100 tỷ USD những năm tới.

Minh Quân