Xuất hiện máu trong tinh dịch có phải ung thư?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 21:18, 02/06/2022

Nhìn thấy máu trong tinh dịch có thể khiến cánh mày râu lo lắng. May mắn thay, nó thường không báo hiệu một vấn đề y tế nghiêm trọng.

Đối với nam giới dưới 40 tuổi không có triệu chứng liên quan và không có yếu tố nguy cơ mắc các bệnh lý tiềm ẩn, máu trong tinh dịch thường tự biến mất.

Nhưng đối với nam giới từ 40 tuổi trở lên, khả năng cao hơn là có máu trong tinh dịch cần được đánh giá và điều trị. Điều này đặc biệt đúng đối với những người đàn ông:

- Có nhiều đợt máu trong tinh dịch.

- Có các triệu chứng liên quan khi đi tiểu hoặc xuất tinh.

- Có nguy cơ bị ung thư, rối loạn chảy máu hoặc các tình trạng khác.

Xuất hiện máu trong tinh dịch có phải ung thư? - 1

Theo Webmd, máu trong tinh dịch có thể đến từ một số nguyên nhân thông thường như nhiễm trùng và viêm. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng có máu trong tinh dịch. Máu có thể đến từ nhiễm trùng hoặc viêm, trong bất kỳ tuyến, ống hoặc ống dẫn nào sản xuất và di chuyển tinh dịch khỏi cơ thể.

Nó cũng có thể đến từ STI (các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục) như bệnh lậu hoặc chlamydia, hoặc do nhiễm virus hoặc vi khuẩn khác. Nhiễm trùng và viêm là thủ phạm của gần bốn trong số mười trường hợp có máu trong tinh dịch.

Ngoài ra nó cũng là hậu quả chấn thương hoặc một thủ thuật y tế. Dù vậy, nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của khối u và polyp. Một đánh giá trên 900 bệnh nhân có máu trong tinh dịch cho thấy chỉ có 3,5% thực sự có khối u. Hầu hết các khối u này nằm trong tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, máu trong tinh dịch có thể liên quan đến ung thư tinh hoàn, , tuyến tiền liệt và các cơ quan sinh sản và đường tiết niệu khác. Nam giới - đặc biệt là nam giới lớn tuổi - có các yếu tố nguy cơ ung thư nên được đánh giá nếu họ có máu trong tinh dịch. Ung thư không được điều trị là một căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Polyp trong đường sinh sản, là những khối u lành tính không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, cũng có thể gây ra máu trong tinh dịch.

Có tới 15% trường hợp có máu trong tinh dịch không thể xác định được nguyên nhân. Nhiều trường hợp tự hết mà không cần điều trị y tế.

Khi tìm kiếm nguyên nhân cơ bản gây ra máu trong tinh dịch, bác sĩ sẽ hỏi về bất kỳ triệu chứng liên quan nào, bao gồm:

- Có máu trong nước tiểu (được gọi là tiểu ra máu).

- Đi tiểu nóng, rát hoặc các triệu chứng khác của tiểu buốt.

- Khó làm rỗng bàng quang hoàn toàn.

- Bàng quang đau đớn, có cảm giác căng phồng.

- Đau khi xuất tinh.

- Các khu vực sưng hoặc đau trên cơ quan sinh dục hoặc các vết xước rõ ràng do chấn thương.

- Dương vật tiết dịch hoặc các dấu hiệu khác của STD.

- Sốt, mạch đập nhanh và huyết áp cao hơn bình thường.

Hà An