NTK, nghệ nhân Trung Đinh với đam mê vẽ lụa trên áo dài

Dòng chảy - Ngày đăng : 19:28, 02/06/2022

Là người công tác trong mảng giáo dục, không hề thuộc giới nghệ thuật, nhưng NTK Trung Đinh lại có niềm đam mê đặc biệt với vẽ lụa và ứng dụng thành công trong các thiết kế áo dài của mình.
NTK, nghệ nhân Trung Đinh với đam mê vẽ lụa trên áo dài - 1
NTK- Họa sĩ - Nghệ nhân vẽ lụa Trung Đinh với đam mê vẽ lụa và ứng dụng trên áo dài.

Cách đây ít ngày, Miss Global International 2019, Karolína Kokešová tới Việt Nam đã gây ấn tượng đặc biệt khi vừa tới sân bay cô đã diện áo dài Việt Nam. Đó là một thiết kế áo dài lụa vẽ tha thướt, duyên dáng, khoe được những đường cong yêu kiều của Karolína Kokešová đồng thời hội đủ thần thái quyền lực của một Hoa hậu quốc tế với tấm choàng lửng bằng tơ trong suốt. Trước khi đến Việt Nam tham dự một sự kiện, Karolína Kokešová bày tỏ rất yêu thích áo dài Việt Nam và dành nhiều lời khen ngợi cho bộ sưu tập áo dài lụa vẽ của NTK - Họa sĩ - Nghệ nhân vẽ lụa Trung Đinh mà người đẹp Đoàn Hồng Trang, đại diện Việt Nam dự thi Miss Global 2022, diện trong bộ ảnh tại Hội An. Karolína Kokešová chia sẻ rằng, cô rất hạnh phúc nếu được mặc áo dài khi đến Việt Nam. Cảm kích vì tình cảm của Hoa hậu Toàn cầu thế giới dành cho áo dài Việt, NTK- Họa sĩ- Nghệ nhân lụa vẽ Trung Đinh đã lập tức thiết kế một bộ áo dài tặng Karolína Kokešová. Đó chính là thiết kế mà Karolína Kokešová  đã sử dụng ngay khi vừa xuống sân bay.

NTK, nghệ nhân Trung Đinh với đam mê vẽ lụa trên áo dài - 2
Miss Global International 2019, Karolína Kokešová thích thú diện áo dài Trung Đinh ngay khi tới Việt Nam.

Lâu nay, dù không quảng bá hay có những buổi trình diễn rầm rộ như các NTK khác, nhưng trong giới yêu thích thời trang áo dài NTK Trung Đinh vẫn gây ấn tượng với các thiết kế độc đáo, mang dấu ấn riêng. Anh dày công nghiên cứu và có những sáng tạo riêng với nghề vẽ lụa của dân tộc. Các thiết kế áo dài của Trung Đinh mang vẻ đẹp thuần Việt, khiến người yêu áo dài cảm nhận rất rõ tâm hồn dân tộc trên từng tà áo, từng họa tiết, đường nét thiết kế.

Trong các bộ sưu tập được NTK Trung Đinh giới thiệu, anh đều trung thành với việc thiết kế áo dài dựa trên phom dáng truyền thống. NTK Trung Đinh cho rằng, phom dáng áo dài truyền thống của dân tộc đã được chắt lọc từ những tinh hoa thiết kế, nghiên cứu qua nhiều năm tháng để phù hợp nhất đối với vóc dáng người phụ nữ Việt.

NTK, nghệ nhân Trung Đinh với đam mê vẽ lụa trên áo dài - 3
Hoa khôi Đoàn Hồng Trang diện áo dài Trung Đinh, khoe vẻ đẹp thuần Việt trước thềm Miss Global 2022.

Bà Vũ Thị Hoa, CEO Công ty giải trí Leading Stars, đơn vị nhận ủy quyền từ Công ty TNHH Đào tạo và Giải trí Leading Media, cử Đoàn Hồng Trang dự thi Miss Global 2022, cho biết ekip đã chọn một số thiết kế áo dài Trung Đinh khi xây dựng hình ảnh Đoàn Hồng Trang với tinh thần biểu đạt một vẻ đẹp, một tâm hồn Việt trên hành trình đến với đấu trường Miss Global 2022.

Cùng với Đoàn Hồng Trang, nhiều mỹ nhân khác của làng giải trí Việt cũng đã chọn áo dài lụa vẽ của Trung Đinh khi muốn xây dựng hình ảnh thuần Việt, dịu dàng nhất.

NTK - Họa sĩ - Nghệ nhân vẽ lụa Trung Đinh chia sẻ, anh rất cảm kích bởi điều này sẽ giúp lan tỏa vẻ đẹp áo dài lụa vẽ cũng như nét đặc sắc của nghề thủ công lụa vẽ truyền thống đến với đông đảo phụ nữ Việt cũng như bạn bè quốc tế.

NTK, nghệ nhân Trung Đinh với đam mê vẽ lụa trên áo dài - 4

NTK - Họa sĩ - Nghệ nhân Trung Đinh trong buổi trình diễn một bộ sưu tập áo dài lụa vẽ của mình.

Vẽ lụa là một nghề thủ công vô cùng đặc sắc và phức tạp của người Việt. Với chất liệu 100% tơ tằm, được dệt tại Việt Nam, cùng lối kỹ thuật vẽ loang màu trên lụa rất tỉ mỉ, tinh tế và công phu, từ 1 dải lụa trắng trơn, người nghệ nhân sẽ nhuộm loang và chuyển màu bằng thủ công cho từng tác phẩm. Để thiết kế nên những tà áo dài, NTK - Họa sĩ - Nghệ nhân Trung Đinh sẽ tiếp tục ứng dụng kỹ thuật vẽ lụa cổ của Việt Nam để đưa lên áo dài với lối tả thực. Với mong muốn kết hợp hai lĩnh vực hội họa - thời trang trong cùng một tác phẩm đậm chất văn hóa và nghệ thuật, những đề tài NTK Trung Đinh thường hay thể hiện trên áo dài là hoa lá, thiên nhiên, cảnh sắc, vẻ đẹp quê hương đất nước rất nên thơ...

NTK - Họa sĩ - Nghệ nhân Trung Đinh sinh ra tại Phú Yên, anh tốt nghiệp chuyên ngành thời trang một trường Đại Học chính quy. Yêu áo dài Việt Nam, muốn lan tỏa vẻ đẹp áo dài đến với bạn bè quốc tế cùng nỗ lực không ngừng để giữ lấy một nghề truyền thống có nguy cơ mai một…, NTK- Họa sĩ- Nghệ nhân vẽ lụa Trung Đinh đã đem tất cả những giấc mơ đó thể hiện lên tà áo dài với một tinh thần lãng mạn và say mê, đóng góp một bản sắc độc đáo, mang giá trị văn hóa, nghệ thuật cao vào trong kho tàng áo dài của người Việt.

Trường Thịnh