Nga-Moldova lạnh nhạt sau khi nổ ra xung đột ở Ukraine?

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:42, 02/06/2022

Bộ trưởng Ngoại giao và Hội nhập châu Âu của Moldova Nicu Popescu cho biết, sau ngày 24/2, nước này gần như ngừng đối thoại chính trị với Nga.
Nga-Moldova lạnh nhạt sau khi nổ ra xung đột ở Ukraine? (Nguồn: Ifri)
Moldova - quốc gia thuộc Liên Xô cũ, hiện có mối quan hệ lạnh nhạt với Nga - đã nộp đơn xin gia nhập EU vào tháng 3. (Nguồn: Ifri)

Ông Popescu phát biểu trên kênh truyền hình Romania TVR: "Kể từ khi bắt đầu chiến sự ở Ukraine, đối thoại chính trị với Nga đã thực sự bị gián đoạn".

Tuy nhiên, việc đối thoại vẫn tiếp tục giữa các nhà ngoại giao, theo đó, Đại sứ quán Nga tiếp tục công việc tại Moldova và hai bên trao đổi các thông điệp.

Bên cạnh đó, nhà ngoại giao cho hay: "Có sự tương tác giữa Ngoại trưởng Moldova và Đại sứ Nga. Đây là những thông tin về quan hệ của chúng tôi với Nga vào lúc này".

Ông Popescu cho rằng, đối thoại chính trị giữa Chisinau và Moscow thậm chí không diễn ra mạnh mẽ ngay cả trước ngày 24/2.

Moldova có đường biên giới dài với Ukraine ở phía Bắc, Đông và Nam. Khi chiến dịch quân sự ở Ukraine nổ ra, Moldova bày tỏ lo ngại nước này sẽ bị ảnh hưởng.

Hồi tháng 3, Tổng thống Moldova Maida Sandu thông báo nước này đã ký đơn đề nghị gia nhập Liên minh châu Âu (EU), cột mốc mà nước này nói rằng, "những thế hệ mai sau sẽ tự hào nhìn lại, rằng đây là khoảnh khắc đất nước gắn chặt với không gian châu Âu".

Việt Hà