Ảnh: Bến xe gần 130 tỷ đồng ở Đà Nẵng bỏ hoang 10 năm

Xã hội - Ngày đăng : 07:57, 02/06/2022

Bến xe phía Nam Đà Nẵng do Công ty CP Đức Long Đà Nẵng đầu tư gần 130 tỷ đồng, đưa vào sử dụng tháng 9/2012 nhưng đến nay gần như bỏ hoang, trang thiết bị hư hỏng.
Ảnh: Bến xe gần 130 tỷ đồng ở Đà Nẵng bỏ hoang 10 năm - 1

Bến xe phía Nam Đà Nẵng nằm trên trục QL1A thuộc thôn Quá Giáng (Hòa Phước, Hòa Vang, Đà Nẵng) có diện tích hơn 30.000 m2 (giai đoạn 1) xây dựng khang trang, đầy đủ các hạng mục: nhà chờ, phòng bán vé, bãi đỗ xe theo tuyến, các công trình dịch vụ tiện ích, nhà nghỉ, trạm y tế, quầy vé... với tổng đầu tư gần 130 tỷ đồng, theo chuẩn bến xe loại 1. Tháng 9/2012, Bến xe phía Nam khánh thành, năng lực khai thác lên đến 800 - 1.000 lượt xe xuất bến/ngày.

Ảnh: Bến xe gần 130 tỷ đồng ở Đà Nẵng bỏ hoang 10 năm - 2

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV VTC News, hiện Bến xe phía Nam không có các tuyến xe hoạt động. Hệ thống phòng điều hành, phòng y tế vẫn đóng cửa, chỉ có một vài nhân viên bảo vệ làm việc và mấy doanh nghiệp thuê mặt bằng làm nơi tập kết hàng hóa.

Ảnh: Bến xe gần 130 tỷ đồng ở Đà Nẵng bỏ hoang 10 năm - 3

Tại khu vực các xe hoạt động theo tuyến cố định, bảng hiệu rơi rớt, được nhặt lên dắt tạm vào ống dẫn nước với trụ bê tông.

Ảnh: Bến xe gần 130 tỷ đồng ở Đà Nẵng bỏ hoang 10 năm - 4

Tại khu vực này có một số xe buýt trợ giá Đà Nẵng đậu đỗ nhưng không hoạt động từ nhiều tháng qua.

Ảnh: Bến xe gần 130 tỷ đồng ở Đà Nẵng bỏ hoang 10 năm - 5

Trong phòng chờ của bến, hệ thống ghế được trang bị từ khi hoàn thành bến, đưa vào sử dụng được xếp ngay ngắn nhưng tuyệt nhiên không một bóng người.

Ảnh: Bến xe gần 130 tỷ đồng ở Đà Nẵng bỏ hoang 10 năm - 6

Sau nhiều năm không hoạt động, một số hạng mục của bến xe có tổng mức đầu tư gần 130 tỷ đồng bị hư hỏng, xuống cấp.

Ảnh: Bến xe gần 130 tỷ đồng ở Đà Nẵng bỏ hoang 10 năm - 7

Theo tìm hiểu của PV, hiện trạng bến xe vắng lặng là do chỉ sau 2 năm đưa vào hoạt động, các nhà xe, doanh nghiệp vận tải hành khách rút khỏi bến, lần lượt chuyển về đăng ký tuyến tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng. Nguyên nhân là Bến xe phía Nam quá xa trung tâm thành phố Đà Nẵng, việc phân luồng, tuyến cũng có những bất hợp lý. Cụ thể, thay vì được phân đúng luồng tuyến đã quy hoạch cho Bến xe phía Nam, tháng 11/2012, UBND TP Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo không đồng ý điều chuyển một số hoạt động vận tải khách từ Bến xe Trung tâm Đà Nẵng về Bến xe phía Nam.

Ảnh: Bến xe gần 130 tỷ đồng ở Đà Nẵng bỏ hoang 10 năm - 8

Tháng 5/2013, Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP Đà Nẵng có văn bản kiến nghị Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND Đà Nẵng thực hiện đúng theo quy hoạch, trong đó phân định luồng tuyến Bến xe phía Nam cho các tuyến vận chuyển khách từ Đà Nẵng đi các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên. Đến tháng 6/2013, UBND TP Đà Nẵng có văn bản chỉ đồng ý cho các phương tiện xe tải, xe container và các đơn vị vận tải tuyến cố định có nhu cầu đăng ký mới, vào khai thác Bến xe phía Nam. Đồng thời, giao chủ đầu tư tự vận động, kêu gọi các doanh nghiệp đăng ký vào hoạt động tại bến.

Ảnh: Bến xe gần 130 tỷ đồng ở Đà Nẵng bỏ hoang 10 năm - 9

Không có doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại bến, chủ đầu tư dự án phải chuyển lại dự án cho một doanh nghiệp khác và hiện bến vẫn bỏ hoang, khu vực quanh bến cỏ mọc um tùm, trở thành nơi chăn thả bò của một số hộ dân trong khu vực.

XUÂN TIẾN

XUÂN TIẾN