Thông điệp của Thủ tướng Nhật Bản tại Đối thoại Shangri-La 2022

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:00, 01/06/2022

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio là nhà lãnh đạo đầu tiên của xứ Phù Tang tham dự Đối thoại Shangri-La kể từ khi ông Abe Shinzo phát biểu tại diễn đàn an ninh liên chính phủ này năm 2014.
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. (Nguồn: AFP)
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ tham dự Đối thoại Shangri-La vào tuần tới. (Nguồn: AFP)

Kyodo News trích dẫn theo thông báo ngày 1/6 của chính phủ Nhật Bản cho hay, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ tham dự Đối thoại Shangri-La ở Singapore từ ngày 10/6.

Sự hiện diện của nhà lãnh đạo Nhật Bản tại đảo quốc sư tử nhằm nêu bật sự cần thiết của việc điều phối các nỗ lực đối phó với động thái của Nga ở Ukraine cũng như sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Dự kiến, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Lý Hiển Long và có bài phát biểu quan trọng tại Đối thoại Shangri-La.

Chia sẻ tại họp báo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho hay: "Thủ tướng sẽ mở rộng các nỗ lực nhằm hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở cũng như chính sách an ninh và đối ngoại của chúng ta".

Là một trong những nước lên án mạnh mẽ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, Nhật Bản đã cùng các nước thành viên Nhóm G7 áp đặt trừng phạt nhằm cô lập Moscow.

Thủ tướng Kishida kêu gọi ngăn chặn các cuộc khủng hoảng tương tự xảy ra ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi những hành động quyết liệt của Trung Quốc làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Trước đó, báo Nikkei ngày 7/5 đưa tin, Thủ tướng Kishida Fumio đang thu xếp tham dự Đối thoại Shangri-La ở Singapore nhằm thúc đẩy sự hiểu biết về chính sách củng cố quốc phòng của Nhật Bản.

Theo Nikkei, người đứng đầu chính phủ Nhật Bản cũng sẽ kêu gọi các quan chức quốc phòng phương Tây và châu Á có sự hợp tác nhiều hơn nữa, trong bối cảnh Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cũng như Trung Quốc ngày càng có nhiều hoạt động bành trướng trên biển.

Đối thoại Shangri-La là diễn đàn quốc phòng thường niên từ năm 2002, quy tụ các quan chức hàng đầu trong lĩnh vực quân sự, ngoại giao và các nhà sản xuất vũ khí trên khắp thế giới để thảo luận các vấn đề an ninh.

Hai năm qua, ban tổ chức đã buộc phải hủy sự kiện do đại dịch Covid-19 hoành hành.

Khánh Linh