Dấu hiệu trên da cảnh báo loại ung thư phổ biến ở phụ nữ

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 15:15, 01/06/2022

Bệnh nhân ung thư vú có thể bị phát ban dần lan rộng, sưng tấy thành mảng giống vỏ cam.

Cơ quan lớn nhất của cơ thể - làn da - liên tục làm mới và gửi cho chúng ta những tín hiệu cảnh báo về sức khỏe. Các vết loét, khối u, nốt ruồi thay đổi màu sắc hoặc có đường viền không đều là những triệu chứng phổ biến của ung thư da.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác ở da còn báo hiệu ung thư ở một bộ phận khác trên cơ thể mà mọi người ít ngờ tới.

agf.png
Ảnh minh họa: Completecare

Các khối u không phải là dấu hiệu duy nhất của ung thư vú

Là loại ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ Mỹ (ung thư da xếp thứ nhất), ung thư vú cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong vì ung thư ở phụ nữ tại 130 quốc gia.

Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư vú là một khối u. Hiệp hội Ung thư Mỹ mô tả: "Một khối cứng, không đau, có các cạnh không đều nhiều khả năng là ung thư, nhưng ung thư vú cũng có thể mềm, tròn, thậm chí gây đau đớn”.

Tuy nhiên, Hiệp hội cũng lưu ý khối u ở vú cũng có thể là triệu chứng của các tình trạng như u nang hoặc nhiễm trùng.

Các dấu hiệu khác của ung thư vú bao gồm núm vú tiết dịch hoặc tụt vào trong, kích thước hoặc hình dạng của vú thay đổi.

Shelly Beckley, y tá chuyên khoa ung thư, cho biết: "Tôi luôn khuyên phụ nữ nên liên hệ với bác sĩ khi thấy bất kỳ thay đổi nào ở ngực, cho dù đó là một khối u mới hay vết phát ban trên da".

Phát ban có thể là dấu hiệu của ung thư


Phát ban cảnh báo nhiều tình trạng khác nhau như nhiễm trùng, dị ứng, say nắng, virus, căng thẳng và cả ung thư.

Beckley cho biết: “Có hai loại phát ban có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Bệnh Paget ở vú là tình trạng hiếm gặp với biểu hiện da dày, bong tróc xung quanh núm vú hoặc quầng vú có màu đỏ và ngứa. Núm vú cũng có thể bị dẹt hoặc lộn ngược. Thông thường, bệnh Paget được chẩn đoán cùng với bệnh ung thư vú”.

“Một loại ung thư vú khác có thể biểu hiện bằng phát ban là ung thư vú dạng viêm. Bệnh nhân có các nốt phát ban đỏ nhỏ hoặc mảng kích ứng tương tự như vết cắn của côn trùng".

Phát ban sau đó có thể lan rộng, sưng tấy, gây đau đớn, ấm khi chạm vào, có thể tiến triển hình dạng như vỏ cam.

Tự kiểm tra


Không phải lúc nào các triệu chứng của ung thư vú cũng rõ ràng, y tá Beckley khuyên chị em tầm soát nếu lo lắng, đồng thời cũng nên làm quen với cơ thể.

Cô gợi ý: “Tôi nghĩ phụ nữ nên nhận thức về cơ thể của mình và tự khám hằng tháng, bao gồm cả việc nhìn vào ngực của bạn trong gương. Biế bộ ngực trông như thế nào sẽ cho phép bạn nhận thấy những thay đổi theo thời gian".

Ngoài ra, hãy lưu ý các yếu tố nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Beckley nói: “Điều quan trọng là phải biết tiền sử gia đình có mắc bệnh hay không”.

Hiệp hội Ung thư Mỹ đã đưa ra các hướng dẫn tầm soát: phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên chụp X-quang tuyến vú hằng năm.

Ngoài ra, phụ nữ nên tuân theo các hướng dẫn được khuyến nghị và lựa chọn lối sống lành mạnh. Sức khỏe của bộ ngực cũng có những điểm tương đồng với sức khỏe tổng thể bao gồm tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc, tập thể dục, giảm căng thẳng, hạn chế uống rượu và không hút thuốc.