Pháp-Đức chung tay, gợi ý giải pháp cho Tổng thống Nga, úp mở động thái mới của EU

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:28, 01/06/2022

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin chấm dứt việc phong tỏa cảng Odessa của Ukraine theo các điều khoản của một nghị quyết Liên hợp quốc.
Pháp-Đức chung tay, gợi ý giải pháp cho Tổng thống Nga, úp mở động thái mới của EU. (Nguồn: Alaamy)
Đức và Pháp sẽ chủ động đưa ra một nghị quyết tại Liên hợp quốc nhằm đề ra một khuôn khổ rõ ràng cho hoạt động phong tỏa cảng Odessa của Ukraine. (Nguồn: Alamy)

Phát biểu sau Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) ngày 31/5 tại Brussels, Bỉ, ông Macron nói: "Tôi đã đề xuất với Tổng thống Putin, như trong cuộc thảo luận của chúng tôi với Thủ tướng Olaf Scholz vào thứ Bảy tuần trước".

Theo đó, Đức và Pháp "chủ động đưa ra một nghị quyết tại Liên hợp quốc nhằm đề ra một khuôn khổ rất rõ ràng cho hoạt động phong tỏa cảng Odessa".

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Pháp cũng nhấn mạnh, sau gói trừng phạt thứ 6 của EU nhằm vào Nga, không thể loại trừ khả năng khối này xem xét có các lệnh trừng phạt bổ sung trong những tuần tới.

Ông Macron bày tỏ hy vọng rằng, trong những ngày và tuần tới có thể đạt được thỏa thuận với Nga để cho phép xuất khẩu nhiều thực phẩm hơn từ Ukraine.

Theo Tổng thống Pháp, các cuộc đàm phán gần đây về vấn đề này giữa lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo ra "kết quả tích cực".

Bảo Hà