TPHCM: Nhiều trẻ em mắc sốt xuất huyết bị suy đa tạng, hôn mê sâu

Tin Y tế - Ngày đăng : 13:00, 31/05/2022

Từ đầu năm đến nay, thành phố đã vượt mốc 10.052 ca mắc sốt xuất huyết, đáng chú ý có rất nhiều bệnh nhi chuyển nặng vì suy đa tạng, hôn mê sâu và tiên lượng xấu.

Bệnh nhi Lý Hoàng L.V (nữ 7 tuổi, ngụ Cà Mau) nhập viện trong tình trạng lừ đừ, sốt cao, huyết động học ổn định nhưng xét nghiệm ghi nhận men gan tăng cao hơn 10 lần so với bình thường, tăng bilirubin máu.

 
Trẻ hôn mê sâu vì mắc sốt xuất huyết. Ảnh: MTM

Sau nhập viện 12 giờ, tình trạng tri giác của bé xấu dần, bé hôn mê, vàng da niêm nhiều, gan to kèm men gan tiếp tục tăng cao hơn so với bình thường. Chức năng gan giảm với NH3 (237 mmol/L), lactate (15 mmol/L) tăng rất cao, rối loạn đông máu nặng.

PGS.TS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) cho biết, dù được điều trị tích cực nhưng bệnh nhi vẫn mê sâu, mức độ tổn thương gan vẫn diễn tiến xấu gây suy gan nặng và rối loạn đông máu.

Các bác sĩ đã hội chẩn quyết định thay huyết tương thể tích lớn kết hợp với lọc máu liên tục cho bé để thay thế chức năng gan và ổn định chức năng đông máu. Kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị sốt xuất huyết Dengue gây suy gan cấp nặng.

Trường hợp của bệnh nhi Lý Hoàng L.V là trường hợp điển hình của sốt xuất huyết Dengue, bệnh nhi không chỉ nhập viện trong tình trạng trụy tim mạch mà còn có tình trạng suy đa tạng, nhất là suy gan cấp nặng gây hôn mê gan, xuất huyết nặng có thể dẫn đến tử vong.

Tương tự, tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng tiếp nhận và điều trị cho nhiều trẻ bị sốt xuất huyết nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, rối loạn đông máu, tổn thương gan nặng.

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi đồng 2, từ đầu tháng 4 đến nay, số ca nhập viện tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, nhiều trường hợp nặng cần phải cấp cứu và hiện số ca nhập viện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, trong 5 tháng đầu năm 2022, thành phố ghi nhận 10.052 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (tăng 46,4% so với cùng kỳ năm 2021), với số ca sốt xuất huyết nặng là 194 ca, tăng gần gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Riêng trong tuần 21 (từ ngày 20.5 đến ngày 26.5) thành phố ghi nhận 1.402 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 457 ca (48,4%) so với trung bình 4 tuần trước đó. Số ca sốt xuất huyết tăng ở cả các trường hợp nhập viện điều trị nội trú và khám ngoại trú.

Trước tình hình trên, Sở Y tế TPHCM khuyến cáo, sốt xuất huyết là bệnh dễ chuyển nặng. Đặc biệt ở trẻ nhỏ và người có bệnh lý nền. Cách tốt nhất người dân nên tuân thủ các biện pháp phòng tránh muỗi và nếu sốt liên tục trên 3 ngày không hạ, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra kịp thời.

NGUYỄN LY