Iraq: Tấn công rocket dồn dập vào căn cứ đồn trú của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:04, 31/05/2022

Hãng tin Pháp AFP ngày 30/5 dẫn lời một quan chức quân sự cho biết, 5 quả rocket đã nhằm mục tiêu vào một căn cứ quân sự của Iraq, nơi đóng quân của lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu.
Iraq: Tấn công rocket dồn dập nhắm thẳng nơi đồn trú của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu. (Nguồn: Reuters)
Các xe tăng Mỹ tại căn cứ quân sự Ain al-Asad ở Iraq. (Nguồn: Reuters)

Theo các báo cáo ban đầu, 5 quả rocket đã được phóng về hướng căn cứ quân sự Ain al-Asad, giáp thị trấn al-Baghdadi, cách thủ đô Baghdad khoảng 190km về phía Tây Bắc.

Các lực lượng an ninh Iraq đã đáp trả. Cho đến nay, chưa ghi nhận thương vong hay thiệt hại cũng như chưa có nhóm nào thừa nhận thực hiện vụ tấn công.

Căn cứ quân sự Ain al-Asad do Iraq kiểm soát, song hiện là nơi đồn trú của các binh sĩ thuộc lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhằm chống các phần tử thánh chiến của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong khi đó, theo hãng thông tấn THX, một sĩ quan tại Sở chỉ huy các chiến dịch Anbar xác nhận, 3 rocket đã rơi xuống gần căn cứ quân sự Ain al-Asad, song không gây thương vong.

Nguồn tin tiết lộ thêm, sau vụ tấn công, các lực lượng an ninh Iraq đã tìm thấy nhiều bệ phóng rocket tại một khu vực bên ngoài thị trấn Haditha, cách thủ đô Baghdad khoảng 210km về phía Tây Bắc.

Căn cứ quân sự Ain al-Asad thường là mục tiêu các vụ tấn công bằng rocket và máy bay không người lái có vũ trang. Vụ tấn công tương tự gần nhất xảy ra ngày 30/4, với 2 quả rocket rơi xuống gần căn cứ này song không gây thiệt hại về người và tài sản.

Các cuộc tấn công kiểu này thường nhắm vào lợi ích của Mỹ ở Iraq và xảy ra khá thường xuyên trong những tháng gần đây. Dù không tổ chức hay cá nhân nào thừa nhận thực hiện nhiều vụ trong số đó, nhưng giới chức Mỹ cáo buộc lực lượng dân quân Hồi giáo dòng Shiite đứng sau các vụ tấn công này.

Ngày 29/12/2021, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi tuyên bố, liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đã hoàn tất sứ mệnh tại quốc gia Trung Đông này sau khi hỗ trợ Baghdad đẩy lùi các tay súng IS.

Khoảng 2.500 binh lính Mỹ và khoảng 1.000 binh sĩ các nước thành viên tham gia liên minh quân sự trên vẫn tiếp tục đồn trú tại 3 căn cứ quân sự của Iraq nhằm duy trì vai trò huấn luyện và cố vấn.

Việt Hà