Không đạt được thỏa thuận an ninh ở các quốc đảo Thái Bình Dương, Trung Quốc trấn an, khẳng định tình bạn tốt

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:03, 30/05/2022

Ngày 30/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, Bắc Kinh luôn là một người bạn tốt của các quốc đảo Thái Bình Dương bất chấp sự thay đổi của tình hình thế giới.
Không đạt được thỏa thuận an ninh ở các quốc đảo Thái Bình Dương, Trung Quốc trấn an, khẳng định tình bạn tốt. (Nguồn: AFP)
Hội nghị Ngoại trưởng các quốc đảo Thái Bình Dương và Trung Quốc diễn ra ngày 30/5 ở Fiji. (Nguồn: AFP)

Trong thư gửi tới cuộc họp cấp ngoại trưởng Trung Quốc và các quốc đảo Thái Bình Dương, diễn ra cùng ngày ở thủ đô của Fiji, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với các quốc gia Thái Bình Dương để xây dựng “một cộng đồng có chung tương lai”.

Một dự thảo thông cáo và kế hoạch hành động 5 năm tới mà Trung Quốc gửi các quốc đảo Thái Bình Dương - gồm Fiji, Samoa, Tonga, Kiribati, Papua New Guinea, Vanuatu, quần đảo Solomon, Micronesia và Niue - trước cuộc họp cho thấy, Bắc Kinh đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại và an ninh sâu rộng hơn với khu vực này.

Tuy nhiên, dự thảo thông cáo đã vấp phải sự phản đối của ít nhất một trong các quốc đảo Thái Bình Dương là Liên bang Micronesia. Tổng thống Liên bang Micronesia David Panuelo đã cảnh báo các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương về những đề xuất mới nhất của Bắc Kinh.

Sau cuộc họp, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, các nhà lãnh đạo đã nhất trí về 5 lĩnh vực hợp tác, bao gồm phục hồi kinh tế hậu Covid-19 và các trung tâm mới dành cho nông nghiệp và ứng phó thảm họa, song không có lĩnh vực an ninh.

Theo ông Vương Nghị, có một số câu hỏi về động cơ của Trung Quốc khi nước này thể hiện sự năng động tại các đảo quốc Thái Bình Dương, song hối thúc khu vực không "quá lo lắng" về các mục tiêu của Bắc Kinh.

Liệt kê kinh nghiệm hỗ trợ các nước đang phát triển ở châu Phi, châu Á và khu vực Caribbean, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc lưu ý: "Đừng quá lo lắng, bởi sự phát triển và thịnh vượng chung của Trung Quốc và tất cả các nước đang phát triển khác sẽ mang lại sự hòa hợp, công lý và tiến bộ lớn hơn cho toàn thế giới".

Việt Hà