Thủ tướng Israel tuyên bố 'thời kỳ an toàn của Iran đã chấm dứt'

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:24, 30/05/2022

Ngày 29/5, Thủ tướng Israel NaftaliBennett cho rằng, Iran đã không còn an toàn và cái chết của chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa qua là một minh chứng.
Thủ tướng Israel tuyên bố 'thời kỳ an toàn của Iran đã chấm dứt'. (Nguồn: Getty Images)
Thủ tướng Israel NaftaliBennett . (Nguồn: Getty Images)

Theo tờ Times of Israel, bình luận của ông Bennett có vẻ liên quan vụ ám sát chỉ huy cấp cao của IRGC – Đại tá Hassan Sayyad Khodaei – mà Israel bị cáo buộc là thủ phạm.

Đại tá Khodaei được cho là có liên quan hoạt động lên kế hoạch cho các vụ tấn công ở nước ngoài, trong đó có nhằm vào người Israel.

Phát biểu tại cuộc họp Nội các hàng tuần ngày 29/5, Thủ tướng Bennett cho biết: "Trong nhiều năm, Iran đã cử các đặc vụ tấn công khủng bố chống Israel và khu vực, nhưng thủ phạm – bản thân Iran – lại vì lý do nào đó vẫn an toàn. Như chúng ta từng nói, thời kỳ an toàn của chế độ Iran đã chấm dứt".

Ông Bennett còn nhấn mạnh "bất cứ kẻ nào tài trợ, cung cấp vũ khí hay sử dụng các phần tử khủng bố sẽ phải trả giá đắt".

Hôm 25/5, Đại tá Sayyad Khodai bị các tay súng đi xe máy ám sát bên ngoài nhà riêng ở thủ đô Tehran với 5 phát đạn.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố sẽ trả thù cho vụ sát hại này. Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran ám chỉ vụ này do Mỹ và các đồng minh, trong đó có cả Israel, thực hiện.

Bảo Hà