Tổng thống Ukraine bất ngờ ra khỏi thủ đô Kiev, tuyên bố sẵn sàng làm một việc với Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:51, 30/05/2022

Văn phòng tổng thống Ukraine thông báo, Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 29/5 đã bất ngờ đến thăm binh sĩ nước này trên chiến tuyến ở khu vực Kharkov, Đông Bắc Ukraine.
Tổng thống Ukraine bất ngờ ra khỏi thủ đô Kiev, tuyên bố sẵn sàng làm một việc với Nga. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Ukraine đến Kharlov, miền Đông nước này hôm 29/5. (Nguồn: Reuters)

Chuyến thăm đánh dấu lần xuất hiện chính thức đầu tiên của ông Zelensky bên ngoài thủ đô Kiev, kể từ khi Nga bắt đầu thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2.

Trang web của văn phòng tổng thống Ukraine dẫn phát biểu của ông Zelensky với những người lính nhấn mạnh: "Các bạn liều mạng vì tất cả chúng tôi và vì đất nước của chúng ta".

Ngoài những lời những lời tuyên dương, nhà lãnh đạo này con trao quà tặng cho các quân nhân.

Cùng ngày, trong một video đăng tải trên kênh Telegram cá nhân tối 29/5, ông Zelensky cho biết: “Tôi đã sa thải người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) của tỉnh Kharkov Roman Dudin".

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, lý do sa thải "bởi vì ông ta không làm việc để bảo vệ thành phố từ những ngày đầu tiên của một cuộc chiến toàn diện, mà chỉ nghĩ đến bản thân mình. Các nhân viên thực thi pháp luật sẽ tìm ra các động cơ”.

Ông Zelensky bổ nhiệm ông Dudin làm Giám đốc SBU tỉnh Kharkov tháng 3/2020.

Cũng trong ngày 29/5, ông Serhiy Nikiforov, Thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine cho biết, Ukraine sẵn sàng xem xét hình thức đàm phán với Nga, từ đề xuất của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý.

Ngày 24/2, Nga đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine. Sau đó ông Erdogan đã mời ông Putin tới Thổ Nhĩ Kỳ để hội đàm với Ukraine. Cuối tháng 3 các cuộc đàm phán đã được tổ chức tại Istanbul, nhưng không mang lại kết quả.

Các cuộc đàm phán hiện tại đã rơi vào đình trệ, cả hai bên đổ lỗi cho nhau không tích cực và không thể hiện thành ý.

Bảo Hà