Vàng trên đà tăng giá, USD bất ngờ đổ dốc: Rút tiền găm vàng

Tài chính ngân hàng - Ngày đăng : 18:35, 29/05/2022

Đồng USD vẫn nối dài chuỗi giảm, vàng tiếp đà tăng giá trong tuần thứ 3. Các chuyên gia kinh tế khuyên nhà đầu cơ nên chốt lời, trong khi số khác cho rằng giá vàng còn tăng trong dài hạn, các nhà đầu cơ nên mua vào.

Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco cho biết giá vàng bị áp lực một phần do sự ổn định của các chỉ số chứng khoán Mỹ trong tuần này.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm trong tuần trước, phù hợp với thị trường lao động vẫn thắt chặt trong bối cảnh nhu cầu lao động tăng mạnh mặc dù lãi suất tăng và điều kiện tài chính thắt chặt.

Hạn chế sự sụt giảm của vàng thỏi, đồng USD dao động gần mức thấp nhất trong một tháng, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Tư.

Nhà phân tích độc lập Ross Norman cho biết: "Vàng dường như chững lại khi chạm ngưỡng kháng cự kỹ thuật và các nhà đầu tư có cơ hội chốt lời. Vì vậy, đây là vấn đề then chốt đối với vàng".

Sự bứt phá của vàng so với đồng USD trong tháng 5 không chỉ chấm dứt 4 tuần trượt giá mà còn động lực cho thị trường vàng có thể tăng vững trong một thời gian dài. Câu hỏi đặt ra của các nhà đầu tư, rằng kỳ vọng đà tăng này giá vàng có thể đạt được mốc 1.900 USD và có thể hơn như vậy.

Mức cao nhất của vàng dao động từ 1,976 đô la đến 2,079 đô la trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến đầu tháng 4, trước khi chạm mức thấp nhất trong 4 tháng là 1.785 đô la vào ngày 16 tháng 5.

Trong phiên giao dịch hôm thứ Ba của tuần qua, giá vàng trên sàn COMEX của New York đã chốt ở mức 1.865,40 USD/ounce, tăng 17,60 USD, tương đương mức tăng gần 1% trong ngày. Trước đó, trong phiên giao dịch, hợp đồng vàng tương lai đạt mức cao nhất là 1.868,80 USD – mức cao nhất trong 2 tuần qua.

Ed Moya, nhà phân tích tại sàn giao dịch trực tuyến OANDA, cho biết: “Vàng là một nơi trú ẩn an toàn và thị trường sẽ chứng kiến sự đột phá lớn nếu giá có thể lấy lại mức 1.885 USD”.

“Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ đã đạt mức cao nhất nguy cơ đồng USD có thể sẵn sàng cho một đợt giảm giá vì Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã có ý định tăng lãi suất, nếu vậy, trong thời gian tới, đồng Euro có thể lấn lướt đồng USD”, nhà phân tích Moya cho hay.

Ed Moya nói thêm rằng vàng nên được hỗ trợ khi áp lực lạm phát đè nặng, tình hình Covid của Trung Quốc vẫn còn là một ẩn số lớn, vì vậy doanh nghiệp Mỹ tiếp tục gặp cản trở.

Dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ vào thứ Ba cho thấy giá nhà của các dự án mới xây ở Hoa Kỳ giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm, dự báo thị trường nhà ở đang chậm lại, lãi suất thế chấp tăng cao.

Trong cuộc khảo sát đầu tháng 5, hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia Mỹ cho biết, tâm lý xây dựng nhà – một thước đo hoạt động xây dựng trong nước – đạt mức thấp nhất trong hai năm.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo giá vàng có thể giảm giá nếu Fed không ngừng tăng lãi suất mà không cân nhắc đến nền kinh tế Mỹ có thể đến thời kỳ suy thoái.

Một diễn biến khác có thể xảy ra khi ngân hàng trung ương các nước nhiều khả năng sẽ bám sát mức tăng lãi suất 0,5 điểm vào tháng 6 thay vì mức tăng 0,75  điểm. Dĩ nhiên, tùy theo mức tăng sẽ là cơ hội cho giá kim loại quý đạt được mức giá mới.

Điều đó đã cho phép Chỉ số DXY, “kẻ thù không đội trời chung” của vàng, trượt từ mức cao nhất trong 20 năm từ mức 105 vào đầu tháng 5 có thể xuống mức 101, tương đương giảm hơn 3%.

Lợi tức trái phiếu, được đo lường bằng trái phiếu 10 năm của kho bạc, cũng đang lao dốc, giảm gần 3,7% chỉ trong ngày thứ Ba và hướng tới tuần thua lỗ thứ ba liên tiếp. Đó là tin tốt cho những nhà đầu cơ vàng để đợi giá lên.

Ngọc Cương