Gánh nặng với tân Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:38, 29/05/2022

Dù phải đến 1/7 tới mới chính thức thay thế bà Carrie Lam nhậm chức Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong nhưng ông Lý Gia Siêu đã cảm nhận được gánh nặng trong nhiệm kỳ năm năm tới.
Ông Lý Gia Siêu sau khi được bầu làm Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ngày 8/5. (Nguồn: AFP)
Ông Lý Gia Siêu sau khi được bầu làm Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ngày 8/5. (Nguồn: AFP)

Trước hết, đó là duy trì và củng cố vị thế của Hong Kong như một trung tâm tài chính, thương mại và vận tải biển quốc tế hàng đầu, một trung tâm đổi mới và công nghệ quốc tế.

Tiếp đó là cải thiện chất lượng cuộc sống cho 7,4 triệu người dân về nhà ở. Hong Kong hiện là một trong những thành phố đắt đỏ với thị trường bất động sản “nóng” nhất thế giới, nơi nhiều người dân phải sống trong những không gian chật chội và căn hộ chia nhỏ.

Cuối cùng là khôi phục sự đoàn kết xã hội sau những tranh cãi, hỗn loạn vì các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hồi năm 2019, đồng thời giải tỏa căng thẳng trong quan hệ với phương Tây. Nhóm G7 phản đối cuộc bầu cử ở Hong Kong, coi đó là “một phần của cuộc tấn công vào chủ nghĩa đa nguyên chính trị và các quyền tự do cơ bản”.

Không giống các trưởng đặc khu trước đây thường xuất thân từ doanh nhân hoặc quan chức chính quyền, ông Lý Gia Siêu làm việc trong ngành cảnh sát. Tuy nhiên, trọng trách là Tổng thư ký chính quyền Hong Kong mà ông đảm nhiệm trước đó đem lại cho ông khá nhiều kinh nghiệm chính trường.

Một thuận lợi nữa là ông là ứng cử viên duy nhất nhận được sự ủng hộ của chính quyền trung ương. Bắc Kinh coi ông là nhân vật phù hợp để tiếp tục thực hiện nguyên tắc “một nước, hai chế độ,” “người Hong Kong quản lý Hong Kong” với mức độ tự chủ cao.

Bản thân ông Lý Gia Siêu cũng tích cực tạo dựng lòng tin với người dân bằng cách đi ngay vào vấn đề đang nóng là nhà ở. Ông đã lên kế hoạch phát triển một khu đô thị mới, vừa giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân, vừa tạo động lực tăng trưởng nhờ hội nhập vào Khu Vịnh lớn Quảng Đông - Hong Kong - Macau và Trung Quốc đại lục.

TIẾN THÀNH