Lạc nội mạc tử cung có làm tăng nguy cơ ung thư?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 20:40, 28/05/2022

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lành tính. Nguy cơ ung thư buồng trứng ở những chị em bị lạc nội mạc tử cung là thấp.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, lớp niêm mạc kèm máu sẽ bong ra. Tuy nhiên, ở những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung, các mô tương tự như lớp niêm mạc bên trong tử vong phát triển ở bên ngoài tử cung, trên cơ quan sinh sản và trong khoang bụng. Các mô này hình thành và bị bong ra trong quá trình thay đổi nội tiết tố.

Mối liên hệ giữa lạc nội mạc tử cung và ung thư

Theo Verywell Health, lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến khoảng 2% đến 10% phụ nữ ở Hoa Kỳ. Lạc nội mạc tử cung được coi là một bệnh lành tính (không phải ung thư). Tuy nhiên nó có các đặc điểm tương tự như ung thư, một dạng đột biến xuất hiện giống như ung thư buồng trứng, cộng với việc tăng nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng.

Lạc nội mạc tử cung có làm tăng nguy cơ ung thư? - 1

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa lạc nội mạc tử cung và u nội mạc tử cung buồng trứng, là những tình trạng gây ra sự phát triển của khối u lành tính (không phải ung thư) hoặc ác tính (ung thư). Các nghiên cứu lớn hơn đã chứng minh sự hiện diện của ung thư biểu mô buồng trứng trong 5% đến 10% các trường hợp lạc nội mạc tử cung. Trong khi những nghiên cứu khác cho thấy sự biến đổi ác tính thông qua lạc nội mạc tử cung không điển hình.

Tuy nhiên, một nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng suốt đời của những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung là ít hơn 2 phụ nữ trong số 100 người. Giá trị rủi ro thấp này có thể trấn an những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung rằng nguy cơ ung thư buồng trứng suốt đời của họ là thấp.

Khi nào cần đi khám

Nếu bạn nghi ngờ mình có các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung, hãy đi khám. Bác sĩ có thể đề nghị làm một loạt các xét nghiệm bao gồm khám vùng chậu để xem có u nang lớn nào không và / hoặc xét nghiệm hình ảnh để kiểm tra u nang buồng trứng. Họ có thể kê đơn thuốc tránh thai để giúp giảm bớt cơn đau.

Hà An