Phụ nữ có gan yếu thường xuất hiện 6 dấu hiệu, chú ý thải độc cơ thể gấp

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 20:30, 28/05/2022

Khi gan yếu, nhiều chức năng trong cơ thể không đảm bảo. Lúc này chị em cần phát hiện các dấu hiệu để lọc sạch gan kịp thời.

Gan là một trong những bộ phận đảm nhiệm chức năng chuyển hóa trong cơ thể. Gan lưu trữ carb dưới dạng glycogen và chuyển hóa thành glucose khi cơ thể cần để hấp thu vào máu, cân bằng đường huyết, cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động. Nó cũng có chức năng chuyển hóa protein, lipid...

Khi gan của bạn nhiễm độc, ngày càng bị ốm yếu sẽ không thể đảm bảo chức năng, gây ảnh hưởng hoạt động của cơ thể. Tiếc là không phải chị em nào cũng nhận ra các dấu hiệu cảnh báo gan cần thải độc gấp.

benh-gan-1.jpg

6 dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm độc, phụ nữ không nên bỏ qua

1. Tăng cân không lý do

Theo Medicalnewstoday, vì gan là cơ quan chịu trách nhiệm chuyển hóa chất béo, hoạt động không đúng có thể dẫn đến việc tích trữ mỡ. Điều này có thể dẫn đến tăng cân không giải thích được.

2. Dị ứng

Theo BS Cindy Owen (Học viện Da liễu Mỹ), một lá gan khỏe mạnh tạo ra kháng thể và tấn công các chất gây dị ứng. Khi chức năng của gan giảm, cơ thể sẽ lưu trữ các chất gây dị ứng này.

Cơ thể đáp ứng bằng cách tạo ra histamine giúp loại bỏ các chất gây dị ứng. Histamine quá nhiều có thể dẫn đến các triệu chứng dị ứng như ngứa da, phát ban da và nhức đầu.

benh-gan-2.jpg

3. Mệt mỏi kéo dài

Chất độc tích tụ trong cơ thể ngăn cản sự trao đổi chất của mô cơ, có thể dẫn đến đau và mệt mỏi thể chất. Mệt mỏi kéo dài có thể dẫn đến sự buồn rầu, trầm cảm và tức giận.

Đây là một trong những dấu hiệu hàng đầu cho thấy gan đang gặp rắc rối. Nó cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy lượng chất độc tích tụ cực nhiều trong cơ thể.

4. Đổ nhiều mồ hôi

Khi gan bị quá tải, chức năng của nó sẽ giảm và gan bị nóng. Gan là cơ quan lớn, nó sẽ truyền nhiệt cho phần còn lại của cơ thể và tự làm nguội đi nhờ đổ mồ hôi quá nhiều.

benh-gan-3.jpg

5. Mụn trứng cá không biến mất

Các chất độc trong gan có thể gây ra sự mất cân bằng hormone, gây nên mụn trứng cá. Điều này xảy ra do gan đang bị quá tải và không có cách nào giúp bạn thoát khỏi, trừ khi chức năng gan của bạn được cải thiện.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, mụn nhọt do huyết nhiệt và nhiệt độc gây nên.

Nguồn gốc của bệnh là do gan yếu, khả năng giải độc của gan kém khiến các độc tố bị tích tụ trong cơ thể. Khi chất độc tích tụ lâu ngày sẽ phát tán qua da, gây nên các triệu chứng như nổi mề đay, mẩn ngứa… đặc biệt là mụn nhọt.

benh-gan-4.jpg

6. Hôi miệng

Nếu bạn bỗng nhiên bị hôi miệng mặc dù vệ sinh răng miệng hàng ngày vẫn đầy đủ thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe gan của bạn đang có vấn đề.

Nguyên nhân bởi, các chất độc trong cơ thể không thể đào thải hết qua lá gan bị tổn thương mà dễ tích tụ lại. Về lâu dài, điều này sẽ hình thành khí hôi, theo đường thở thoát ra ngoài miệng.

9 cách thải độc gan, giúp lá gan khỏe mạnh không phải ai cũng biết

Theo ThS.BS Nguyễn Lê (chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Quân y 103), cách thải độc tốt nhất, giúp gan khỏe mạnh mỗi ngày là ngừng ngay những việc làm đầu độc bộ phận này. Các giải pháp đó bao gồm:

benh-gan-5.jpg

- Nếu đang uống rượu bia, các loại nước giải khát có cồn thì cần dừng bổ sung những đồ uống này vào cơ thể.

- Ăn uống cân bằng, vừa phải, đặc biệt cần ăn nhiều rau xanh.

- Không ăn quá nhiều đường, chất béo.

- Nên tìm hiểu và sử dụng thức ăn sạch, ít hóa chất, ít thành phần bảo quản.

- Nấu nướng lành mạnh, ăn ít thực phẩm nướng, chiên.

- Tuyệt đối không ăn thực phẩm đã lên mốc.

- Uống nhiều nước để loại bỏ các chất không cần thiết ra ngoài, giúp ngừa táo bón...

- Không tự ý mua thuốc nam hay thuốc Đông y qua lời truyền miệng để điều trị nóng gan, gan nhiễm độc vì thiếu kiểm chứng khoa học. Điều này có thể khiến lá gan thêm ốm yếu.

- Không dùng thực phẩm chức năng vô tội vạ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.