Cứu nam thanh niên ngừng tim có tiền sử hút thuốc lá từ 14 tuổi, ngày 1 bao

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:32, 28/05/2022

Biết là thuốc lá có hại nhưng do áp lực công việc nên anh H vẫn sử dụng thường xuyên, thành thói quen, mỗi ngày hút 1 hết bao thuốc. Cho đến tận lúc nhập viện cấp cứu, anh vẫn không nghĩ mình đã suýt chết vì thói quen xấu này.
Cứu nam thanh niên ngừng tim có tiền sử hút thuốc lá từ 14 tuổi, ngày 1 bao
Sau khi suýt chết, anh H khuyên các bạn trẻ nên từ bỏ thuốc lá khi chưa có thói quen hút thuốc. Ảnh: P.C

34 tuổi, 20 năm hút thuốc

ThS-BS Nguyễn Ngọc Quân, phòng Cấp cứu nội nhi- Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết, các bác sĩ vừa cấp cứu thành công, cứu sống một bệnh nhân nam tên H, 34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội bị nhồi máu cơ tim trên nền hút thuốc lá lâu năm.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc tim, nhồi máu cơ tim do tắc động mạch vành, quả tim không co bóp được. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ được chẩn đoán trong vòng 10-15 phút và chuyển ngay sang phòng can thiệp thành công. Trong quá trình can thiệp, bệnh nhân có biểu hiện ngừng tim và được sốc điện thành công.

Theo bác sĩ Quân, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, được đặt stent thì sẽ phải kiểm soát bằng thuốc chống ngưng tập tiểu cầu, mỡ máu và thuốc hỗ trợ tim mạch khác trong vòng 1 năm. Sau khi bệnh nhân kiểm soát xong phải duy trì thuốc chống ngưng tập tiểu cầu đơn trong 2 năm tiếp theo. "Bệnh nhân còn phải theo dõi, điều trị trong thời gian dài, kiểm soát các bệnh lý xơ vữa mạch máu tim mạch, mạch vành" - BS Quân cho hay.

Điều đáng nói là bệnh nhân này vốn có tiền sử khoẻ mạnh, không bệnh tật nhưng lại có tiền sử hút thuốc lá từ năm 14 tuổi (khoảng 20 năm). Bệnh nhân hút cả thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống.

Chia sẻ với các phóng viên, anh H cho biết mình đã hút thuốc lá rất nhiều năm nay nhưng không thấy có biểu hiện khác thường về sức khoẻ. Sáng 20.5, thấy xuất hiện khó thở, khi đi thì cơn khó thở tăng, lồng ngực tức và bị ngã xuống đất, được mẹ đưa vào BV Thanh Nhàn cấp cứu.

"Chưa bao giờ tôi nghĩ mình bị nhồi máu cơ tim do thuốc lá. Tôi hút thuốc lá từ lâu rồi. Biết là thuốc lá có hại nhưng do áp lực công việc nên vẫn sử dụng thường xuyên, thành thói quen, mỗi ngày 1 hết bao"- anh H nói.

Theo bác sĩ Quân, hút thuốc lá nhiều gây xơ vữa mạch mãn tính không chỉ mạch vành mà tất cả các mạch máu trong cơ thể sẽ hình thành các mảng xơ vữa và dần dần hẹp lại. Bệnh nhân sẽ có đợt cấp như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.

"Những bệnh lý này có thể khắc phục nhưng với điều kiện bệnh nhân không được hút thuốc lại nếu không sẽ tái hẹp rất nhanh, kể cả bệnh nhân đặt stent thành công vẫn tái hẹp nhanh và có thể gây ra tái phát nhồi máu cơ tim dẫn đến tử vong. Hoặc bệnh nhân có thể nhồi máu não, nằm tại chỗ, liệt nửa người, không thể tự sinh hoạt được", BS Quân phân tích.

Hiện bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, trở về cuộc sống bình thường, không cần thở ô xy hay sử dụng bất kỳ sự hỗ trợ ô xy nào.

Khói thuốc chứa hơn 70 chất gây ung thư

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), khói thuốc chứa hơn 7.000 chất hóa học và có hơn 70 chất gây ung thư. 

WHO nhận định, sau đại dịch COVID-19 sẽ đến đại dịch của các bệnh không lây nhiễm như: ung thư, rối loạn chuyển hóa, huyết áp, béo phì, tiểu đường… 70% người bệnh ở bệnh viện là người mắc các bệnh không lây nhiễm này.

"Thuốc lá đang là nguyên nhân chính gây nên các bệnh tật có tỉ lệ tử vong cao hàng đầu trên thế giới. Việt Nam chúng ta không ngoại lệ", ông Khuê cho hay.

Theo ông Khuê, chúng ta cũng phải đối mặt với một số thử thách, đó là tỉ lệ dùng thuốc lá ở nước ta tuy đã giảm nhưng vẫn còn rất cao, các sản phẩm thuốc lá mới xuất hiện (thuốc lá điện tử, thuốc lá không đốt nóng, shisha).

Thùy Linh