Cạnh tranh với Trung Quốc ở Thái Bình Dương, Australia úp mở về 'kế hoạch toàn diện'

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:16, 28/05/2022

Ngày 28/5, tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết ông có một "kế hoạch toàn diện" cho khu vực Thái Bình Dương nhằm cạnh tranh sự quan tâm của khu vực với Trung Quốc.
tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese. (Nguồn: Reuters)
Tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese xác định quan hệ với các đảo quốc ở Thái Bình Dương là một ưu tiên ngoại giao phải thúc đẩy sớm. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu với báo giới, tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese tuyên bố kế hoạch của chính phủ do Công đảng lãnh đạo bao gồm một trường đào tạo quốc phòng, ủng hộ an ninh hàng hải, tăng cường viện trợ và sự tái tham gia của khu vực trong vấn đề biến đổi khí hậu.

"Chúng tôi sẽ chủ động trong khu vực. Chúng tôi muốn tham gia vào khu vực", ông Anthony Albanese nhấn mạnh.

Trước đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã ký một thỏa thuận với Samoa nhằm tăng cường quan hệ ngoại giao song phương.

Trung Quốc đang tăng cường hoạt động trên cơ sở một hiệp ước an ninh gần đây ký với Quần đảo Solomon - một động thái báo động Mỹ và các đồng minh như Australia trong bối cảnh các nước này lo ngại sự tăng cường hiện diện quân sự của Bắc Kinh.

Chính phủ trung tả mới của Australia đã xác định quan hệ với các đảo quốc ở Thái Bình Dương là một ưu tiên ngoại giao phải thúc đẩy sớm.

Bình An