Quân đội Nga lần đầu thu giữ ‘UAV sát thủ’ của Mỹ viện trợ cho Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:58, 28/05/2022

Quân đội Nga lần đầu thu giữ được máy bay không người lái sát thủ Switchblade của Mỹ.

Theo đó, các phóng viên chiến trường Nga đã công bố thông tin rằng quân đội nước này lần đầu tiên thu giữ được máy bay không người lái tấn công Switchblade 300 của Mỹ.

Máy bay không người lái loại này đã nhiều lần được quân đội Ukraine sử dụng. Mỗi Switchblade là một máy bay không người lái sử dụng một lần bởi chúng bị phá hủy sau khi tấn công mục tiêu mong muốn.

Theo các chuyên gia, chiếc máy bay không người lái này có chi phí sản xuất khá cao, việc sử dụng nó cũng gây ra một mối nguy hiểm đáng kể. Thực tế là hệ thống điều khiển của máy bay không người lái Switchblade được điều khiển thông qua một trạm điều khiển đặc biệt và bất kỳ nỗ lực nào để can thiệp vào hoạt động của máy bay không người lái bằng bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào khác đều có thể dẫn đến việc máy bay không người lái tự hủy.

Quân đội Nga lần đầu thu giữ ‘UAV sát thủ’ của Mỹ viện trợ cho Ukraine
Quân đội Nga lần đầu thu giữ ‘UAV sát thủ’ Switchblade mà Mỹ viện trợ cho Ukraine. (Ảnh: Rusvesna)

“Người Mỹ rõ ràng đã đảm bảo rằng máy bay không người lái này không rơi vào tay kẻ xấu. Để điều khiển máy bay không người lái, cần phải có một trạm đặc biệt và thật hợp lý khi giả định rằng Mỹ đã chặn quyền kiểm soát của máy bay không người lái và trong trường hợp cố gắng truy cập vào nó theo cách trái phép, điều đó thậm chí có thể tự hủy”, chuyên gia nhận định.

Trước đó, các quan chức Mỹ hôm 30/3 xác nhận, Mỹ đã đưa 100 máy bay không người lái sát thủ Switchblade vào một gói viện trợ vũ khí khổng lồ cho Ukraine được Tổng thống Joe Biden phê duyệt vào đầu tháng 3.

Đầu tháng 4, theo Bloomberg, các UAV Switchblade-600 mới là một phần trong khoản viện trợ sát thương trị giá 300 triệu USD do Lầu Năm Góc công bố. Theo đó, đợt viện trợ này sẽ được ký hợp đồng trực tiếp từ nhà sản xuất thay vì rút từ các kho dự trữ hiện có.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 5/4 xác nhận các UAV diệt tăng nằm trong số vũ khí được gửi đến Ukraine. Ông Austin nói “các UAV như Switchblade có mức độ công nghệ cao và giúp Ukraine có thêm năng lực đánh các đội hình thiết giáp”.

Theo nhà sản xuất AeroVironment, Switchblade-600 nặng 23 kg, có thể bay xa hơn 39km và bay vòng quanh mục tiêu 40 phút trước khi tấn công bằng đầu đạn xuyên giáp. Người điều khiển sử dụng hệ thống điều khiển hỏa lực trên máy tính bảng.

Trong khi các phiên bản Switchblade-300 là loại UAV chỉ nhẹ 2,5 kg, được thiết kế để tấn công người và phương tiện hạng nhẹ. Switchblade-300 có thể bay khoảng 10 km và bay vòng quanh mục tiêu trong 15 phút.

Switchblade được trang bị camera, hệ thống định vị và chất nổ dẫn đường. Các vũ khí này có thể tự động tấn công các mục tiêu cách xa hàng km hoặc có thể bay lơ lửng phía trên mục tiêu cho đến khi người điều khiển tấn công.

Ngoài ra, các hệ thống vũ khí này được coi là rẻ hơn so tên lửa Hellfire. Theo NBC News, Switchblade 300 ước tính có giá khoảng 6.000 USD.

Thanh Bình (lược dịch)