Các thực phẩm giàu molypden, phòng ngừa thiếu máu

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 10:34, 28/05/2022

Theo Boldsky, molypden là một trong những nguyên tố vi lượng không thể thiếu trong cơ thể con người. Dưới đây là các thực phẩm giàu molypden.
Các thực phẩm giàu molypden, phòng ngừa thiếu máu
Hạt hạnh nhân thuộc nhóm thực phẩm giàu molypden. Ảnh: Thanh Ngọc

Công dụng của molypden

Molypden là nguyên tố vi lượng có tác dụng phòng ngừa thiếu máu, giúp chuyển hóa chất béo và đường. Molypden còn hỗ trợ giải độc đồng. Ngoài ra, thiếu hụt molypden còn làm tim đập nhanh, thở dốc, hồi hộp bất an.

Trong cơ thể con người, molypden chủ yếu nằm ở gan, thận và xương. Bên cạnh đó, cũng có thể tìm thấy molypden  trong da, cơ, phổi và lá lách.

Quả hạch 

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ và đậu phộng rất giàu molypden. Một cốc hạnh nhân chứa 46,4 microgram molypden, một cốc đậu phộng chứa 42,4 microgram molypden và một cốc hạt điều chứa 38 microgram molypden. Nên ăn các loại hạt này không ướp muối, để cơ thể nhận được nhiều molypden hơn.

Sản phẩm từ đậu nành 

Các sản phẩm từ đậu nành như đậu nành, đậu phụ và sữa đậu nành rất giàu molypden. Những thực phẩm này ít chất béo và hàm lượng protein cao. Đậu nành còn xanh chứa nhiều molypden. Có thể hấp đậu nành xanh và ăn như một món ăn nhẹ hoặc thêm vào món salad.

Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như phô mai và sữa chua chứa một lượng lớn molypden. Một cốc sữa chua chứa 11,3 microgram molypden và một thanh phô mai tươi chứa 10,4 microgram molypden. Vì vậy, cần đưa các sản phẩm từ sữa vào chế độ ăn uống để bổ sung molypden.

Rau ăn lá màu xanh đậm

Các loại rau có lá màu xanh đậm như rau bina, rau diếp, súp lơ, cải xoăn,... chứa nhiều molypden. Các loại rau màu xanh đậm này cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng thực vật quan trọng khác, có thể cải thiện thị lực, giữ cho xương chắc khỏe và ức chế sự phát triển của một số bệnh ung thư.

Trứng 

Trứng chứa nhiều protein, canxi, vitamin A, folate, vitamin B5, vitamin B12, vitamin B2, phốt pho và selen. Trứng cũng rất giàu molypden và các chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

Ngũ cốc nguyên hạt 

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, gạo lứt, yến mạch, hạt kê đều giàu molypden. Ngũ cốc nguyên hạt cũng là một nguồn cung cấp carbohydrate, chất dinh dưỡng và chất xơ. Ăn ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường, tim mạch.

Gan

Các loại gan như gan bò, gan gà và gan vịt có nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm molypden. Gan giàu chất dinh dưỡng như vitamin B, sắt và vitamin A. Gan còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh thiếu máu, hỗ trợ giải độc và hỗ trợ khả năng sinh sản.

Cà chua 

Cà chua là một nguồn giàu molypden. Đồng thời, ăn cà chua còn cải thiện tiêu hóa, kích thích lưu thông máu, cải thiện cân bằng chất lỏng, bảo vệ thận và giảm viêm.

Đậu Hà Lan 

Đậu Hà Lan rất giàu molypden, kali, natri, vitamin A, canxi, vitamin C, vitamin B6 và magiê. Đậu Hà Lan còn cũng chứa flavonoid, carotenoid, axit phenolic và polyphenol giúp ngăn ngừa lão hóa và thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

DOÃN HẰNG (THEO BOLDSKY)