Xung đột Nga-Ukraine: Tòa hình sự quốc tế nhắn gửi Moscow, Kiev có thể phải rút quân khỏi Lugansk

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:52, 28/05/2022

Trong cuộc phỏng vấn ngày 27/5, công tố viên Tòa án hình sự quốc tế (ICC) Karim Khan cho rằng, Nga nên hợp tác với cuộc điều tra của đơn vị này về những việc đã xảy ra trong chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.
Xung đột Nga-Ukraine: Tòa hình sự quốc tế nhắn gửi Moscow, Kiev có thể phải rút quân khỏi Lugansk. (Nguồn: AFP)
Thống đốc tỉnh miền Đông Lugansk của Ukraine, nơi gần như hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của Nga, cho rằng, Các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ buộc phải rút lui khỏi “ổ đề kháng cuối cùng” để tránh bị bao vây. (Nguồn: AFP)

Ông Khan nói: “Lời mời đã có. Cánh cửa của tôi đang mở, và tôi cũng sẽ tiếp tục gõ cửa Nga.

Nếu Nga có những cáo buộc, nếu họ thông tin, nếu họ đang tiến hành những cuộc điều tra hoặc truy tố riêng hoặc có thông tin có liên quan - hãy chia sẻ với chúng tôi”.

Theo ông Khan, Nga, không phải là thành viên của ICC, cho đến nay vẫn từ chối hợp tác. Trong khi đó, Ukraine, cũng không phải là thành viên ICC, nhưng đã chấp nhận quyền tài phán của tòa án này và đang phối hợp với văn phòng của công tố viên Khan.

Liên quan xung đột tại Ukraine, cùng ngày, ông Serhiy Gaidai, Thống đốc tỉnh miền Đông Lugansk, nơi gần như hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của Nga, cho rằng, Các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ buộc phải rút lui khỏi “ổ đề kháng cuối cùng” để tránh bị bao vây.

Đề cập các thành phố đã gần như bị bao vây là Sievierodonetsk và Lysychansk, Thống đốc Gaidai viết trên Telegram: “Người Nga sẽ không thể chiếm được tỉnh Lugansk trong những ngày tới như các nhà phân tích đã dự đoán. Chúng ta sẽ có đủ sức mạnh và nguồn lực để tự vệ. Tuy nhiên, để không bị bao vây, chúng ta sẽ buộc phải rút lui”.

An Hải