Thủ tướng New Zealand quay lại Mỹ gặp Tổng thống Biden, mục đích là gì?

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:21, 27/05/2022

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng vào ngày 31/5 để thảo luận về sự cạnh tranh ngày càng tăng ở khu vực.
Thủ tướng New Zealand chuẩn bị quay lại Mỹ gặp Tổng thống Joe Biden, mục đích là gì? (Nguồn: IANS News)
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. (Nguồn: IANS News)

Trong thông báo ngày 26/5, Thủ tướng Ardern còn cho biết, bà cũng sẽ gặp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong cùng ngày 31/5.

Bà mong đợi chương trình nghị sự sẽ thảo luận các vấn đề gồm xung đột Nga-Ukraine và sự cạnh tranh ngày càng tăng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương giữa Mỹ và các đồng minh với Trung Quốc.

Thủ tướng New Zealand cho biết thêm: "Có một số khu vực mà Mỹ và New Zealand có quan điểm rất giống nhau, một số khu vực mà chúng tôi muốn thấy sự hiện diện của Mỹ tiếp tục, hoặc tăng lên … vai trò của Mỹ trong nền kinh tế khu vực rất quan trọng".

Trong chuyến công du, bà Ardern cũng cũng tìm cách thúc đẩy xuất khẩu và thu hút nhiều khách du lịch hơn khi New Zealand có ý định mở lại hoàn toàn biên giới của mình sau hơn hai năm hạn chế Covid-19.

Trước đó, ngày 25/5, nữ lãnh đạo của New Zealand cũng đã đến Mỹ và gặp các thành viên của Quốc hội nước này. Tại đây, bà cho rằng Mỹ nên quay trở lại hiệp ước thương mại khu vực mà nước này đã từ bỏ vào năm 2017 nếu muốn tham gia vào kinh tế với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Chuyến thăm của bà Ardern tới Washington trùng với thời điểm Ngoại trưởng Trung Quốc có chuyến công du tới các quốc đảo Thái Bình Dương, một khu vực ngày càng căng thẳng trong cuộc cạnh tranh ảnh hưởng giữa Bắc Kinh và Washington cùng các đồng minh, trong đó có New Zealand.

Bảo Hà