Người hút thuốc lá mắc ung thư thường có 4 điểm chung này

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 14:30, 27/05/2022

Khoảng 30-50% trường hợp ung thư có thể ngăn ngừa qua lối sống lành mạnh như không hút thuốc, uống rượu bia có chừng mực, giảm cân...

Hút thuốc là một trong những thói quen xấu gây ung thư hàng đầu. Hút thuốc dẫn đến các khối u ác tính khác nhau như ung thư phổi, ung thư miệng và hầu họng, ung thư thanh quản, ung thư bàng quang…

Người hút thuốc càng nhiều, thời gian hút càng lâu thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Điều này đúng với cả những người hút thuốc lá thụ động.

Theo các nhà khoa học, khói thuốc chứa hơn 7.000 hóa chất độc hại, trong đó hơn 60 chất gây ung thư, có thể kể đến như: nicotin, benzopyrene và hắc ín.

Người hút thuốc lá mắc ung thư thường có 4 điểm chung này - 1

Khi khói đi vào phổi, các chất gây ung thư sẽ được hấp thụ vào máu, đi vào hệ tuần hoàn máu và đến các bộ phận khác, từ đó thúc đẩy quá trình ung thư hóa.

Theo một báo cáo, những người hút thuốc mắc ung thư thường có những đặc điểm chung dưới đây:

Hút thuốc hơn 10 năm

Thứ nhất, những người bị ung thư thường hút thuốc trên 10 năm. Như đã đề cập, thời gian hút thuốc càng lâu thì nguy cơ mắc bệnh ung thư càng cao. Ung thư không phải là bệnh ngày một ngày hai, mà được hình thành sau một thời gian dài. Việc tiếp xúc với các chất gây ung thư càng lâu, nguy cơ các tế bào ung thư hóa lại càng cao.

Hút nhiều hơn một gói thuốc mỗi ngày

Lượng thuốc hút càng lớn, nguy cơ mắc ung thư càng cao. Những người mắc bệnh ung thư, trong báo cáo, thường hút nhiều hơn một gói thuốc mỗi ngày.

Hiệp hội ung thư lâm sàng Hoa Kỳ và Mạng lưới ung thư quốc gia của Hoa Kỳ đã khuyến cáo sàng lọc ung thư phổi cho các đối tượng có yếu tố nguy cơ cao là:

- Người có độ tuổi 55 - 74 tuổi, có tiền sử hút thuốc lá ít nhất 30 bao/năm, hiện tại đang hút thuốc lá hoặc đã bỏ chưa quá 15 năm, có sức khỏe tương đối tốt.

- Người có tuổi từ 50 trở lên, có tiền sử hút thuốc ít nhất 20 bao/năm và có các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc lá thụ động, tiền sử gia đình, tiếp xúc khói bụi độc hại, có bệnh phổi mạn tính khác như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Hút nhiều thuốc vào buổi sáng

Nếu việc đầu tiên làm sau khi thức dậy vào buổi sáng là hút thuốc, điều này cho thấy bạn đặc biệt nghiện thuốc lá. Mức độ nghiện thuốc lá càng cao, nguy cơ mắc bệnh ung thư càng lớn.

Nghiện thuốc kèm nhiều thói quen có hại

Người mắc bệnh ung thư không chỉ thích hút thuốc lá, mà còn có nhiều thói quen sinh hoạt không lành mạnh như: uống rượu bia, ăn trầu quá nhiều, thức khuya, không tập thể dục, ăn uống không lành mạnh. Những thói quen xấu này sẽ cộng hưởng với nhau làm tăng nguy cơ bị bệnh ung thư.

Minh Nhật