Đứa trẻ 3 tuổi được yêu cầu đeo niềng răng 24 giờ/ngày, cần thiết hay không?

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 13:25, 27/05/2022

Theo lời khuyên của một bác sĩ chỉnh hình tại địa phương, chị Mei, một bà mẹ ở Phúc Châu (Phúc Kiến, Trung Quốc) đã đeo thiết bị chỉnh răng cho đứa con gái 3 tuổi của mình.

Với sự phổ biến của việc chỉnh nha cho trẻ em ở Trung Quốc thời gian gần đây, hành động của bà mẹ này không có gì đáng ngạc nhiên. Ở quốc gia đông dân nhất thế giới này, trong một cuộc khảo sát ở Bắc Kinh, Thiên Tân và một số nơi khác, trong những năm gần đây ngày càng nhiều trẻ em 2 - 3 tuổi được tư vấn chỉnh răng. Mỗi chu kỳ điều trị này có giá từ chục triệu đến hàng trăm triệu. Nếu chu kỳ điều trị dài và sử dụng thiết bị chỉnh hình vô hình, chi phí có thể còn đắt hơn. Một số phòng khám răng miệng thậm chí còn khuyên trẻ em một tuổi rưỡi nên đeo chỉnh hình.

Có thể thấy đằng sau hiện tượng này, bên cạnh sự tiếp thị tài tình của các nhà kinh doanh là nỗi lo lắng về nhan sắc con cái của các ông bố bà mẹ. Ví dụ, một số doanh nghiệp tuyên bố rằng dị tật hàm răng càng được điều trị sớm, chi phí, thời gian và tiền bạc càng thấp, hiệu quả tốt và không tái phát.

Điều này có đúng không? Tác dụng của chỉnh nha ở trẻ em là gì?

Đứa trẻ 3 tuổi được yêu cầu đeo niềng răng 24 giờ/ngày, cần thiết hay không?-1

Nhu cầu chỉnh nha trẻ em ngày càng tăng

“Thấy con còn quá nhỏ mà đã phải đeo chỉnh hình, mình thấy rất khó chịu”, chị Mei đau lòng nói. “Nếu rút ngắn thời gian đeo, kết quả lúc kiểm tra lại một tháng sau đó cho thấy không hiệu quả. Bác sĩ thấy vậy, liền yêu cầu con mình phải đeo chỉnh hình 24/24. Ông ấy giải thích "mới bắt đầu đeo, ăn chắc chắn sẽ đau, sẽ có chút khó khăn, sau khi thích ứng, sẽ tốt hơn”, đồng thời khuyên mình nên cho con đeo chỉnh hình nửa năm, mỗi tháng tái khám một lần”.

Nhân viên dịch vụ khách hàng của một phòng khám răng miệng nói: "Điều trị sớm có thể ngăn ngừa trẻ em bị lệch lạc xương hàm, giúp khuôn mặt phát triển bình thường. Nói chung 3-5 tuổi đã có thể được điều trị và sẽ đạt hiệu quả là tốt hơn. Nếu chưa đạt được hiệu quả như ý muốn, trẻ sẽ tiếp tục điều trị trong hai chu kỳ ở độ tuổi từ 6 - 8 và 12 - 17 tuổi”.

Vậy trên thực tế, một đứa trẻ 2 - 3 tuổi có thể thực hiện chỉnh nha miệng? Trẻ nhỏ có an toàn để chỉnh nha miệng không?

Bác sĩ Xu Baohua, Giám đốc bệnh viện hữu nghị Trung Quốc - Nhật Bản ở Bắc Kinh, kết hợp với các nghiên cứu nước ngoài cho thấy rằng trẻ em ở độ tuổi 8 - 10 là giai đoạn hàm trên phát triển tích cực nhất, là thời điểm tốt nhất để tiến hành điều trị chống hàm xương kéo phía trước, tại thời điểm này việc sửa chữa sẽ ít khó khăn hơn.

Cũng có bác sĩ tin rằng đối với thói quen xấu và dị tật phát triển, chẳng hạn như hàm nhỏ, khuôn mặt trái và phải không đối xứng, răng không đồng đều, chức năng cơ mặt bất thường… tất cả đều ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của xương mặt và chức năng răng miệng, miễn là trẻ em phối hợp, hiệu quả điều chỉnh càng sớm càng tốt, nhưng nói chung vẫn phải sau 3 tuổi.

Đứa trẻ 3 tuổi được yêu cầu đeo niềng răng 24 giờ/ngày, cần thiết hay không?-2

Wang Lin, một bác sĩ chỉnh nha răng miệng tại phòng khám răng miệng ở thành phố Túc Châu, tỉnh An Huy cho rằng các vấn đề răng miệng khác nhau tùy thuộc vào sự khác biệt cá nhân và các triệu chứng của bệnh nhân. Thời gian điều chỉnh răng thường là vài tháng hoặc thậm chí hơn một năm. Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám răng miệng thường xuyên từ khi còn nhỏ hoặc kịp thời thông báo cho bác sĩ về tình hình và thời gian điều trị tốt nhất khi phát hiện răng của trẻ có vấn đề. Điều chỉnh sớm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của răng sữa, thay thế răng vĩnh viễn. Điều chỉnh quá muộn có thể dẫn đến biến dạng rõ ràng trên khuôn mặt, ảnh hưởng đến chức năng răng miệng và sức khỏe.

"Nếu răng của đứa trẻ chỉ bị một lệch lạc nhỏ, nói chung không có nhiều ảnh hưởng thì nên để phát triển tự nhiên, rồi sẽ trở nên bình thường. Nếu trẻ bị lệch răng do những thói quen xấu như cắn đầu bút, gặm móng tay, cha mẹ cần sửa chữa và giám sát trẻ loại bỏ những thói quen xấu này. Nếu khó thay đổi thói quen, cha mẹ nên chọn chỉnh sửa chức năng để điều chỉnh phòng ngừa sớm”. Theo bác sĩ Wang Lin, điều chỉnh chức năng này sẽ không sử dụng niềng răng dây, có thể làm giảm thiệt hại cho răng của trẻ, khi đeo cũng thoải mái hơn, sẽ không có cảm giác mạnh mẽ của dị vật trong miệng.

Sự lo lắng của các bậc phụ huynh nên ở mức độ khác nhau

Cô Li, một cư dân quận Hà Đông, thành phố Thiên Tân, có con gái đang học lớp 2. Vào tháng 4 năm nay, cô Li phát hiện ra nhiều học sinh trong lớp học của con mình đang đeo niềng răng, vì vậy cô đã suy nghĩ về việc mua một bộ chỉnh hình cho con gái để cô bé "trở nên đẹp hơn".

Rõ ràng, động lực chỉnh nha răng cho con của một số phụ huynh không chỉ vì sức khỏe răng miệng của chúng mà còn xem xét đến yếu tố thẩm mỹ. Dưới ảnh hưởng của "nền kinh tế nhan sắc", cộng thêm sự tiếp thị của các trung tâm răng miệng thì một hàm răng trắng đều đã trở thành tiêu chuẩn cho giá trị nhan sắc cao hiện nay.

Đứa trẻ 3 tuổi được yêu cầu đeo niềng răng 24 giờ/ngày, cần thiết hay không?-3

Một số doanh nghiệp đã nắm bắt tâm lý của cha mẹ, tuyên truyền rằng "dị tật hàm răng càng sớm điều trị, chi phí, thời gian và tiền bạc càng thấp", "về cơ bản không tái phát", "trông đẹp sẽ được mọi người yêu thích".

Ông Đặng Lợi Cường, Ủy viên thường trực hiệp hội luật y tế trung quốc và phó giám đốc một công ty luật ở Bắc kinh nói: "Tâm trí của trẻ em chưa trưởng thành, nếu theo đuổi quá mức cái gọi là 'vẻ đẹp', tương lai có thể hình thành một quan điểm thẩm mỹ dị dạng. Điều này không có lợi cho sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, xem xét các tác động tâm lý có thể có đối với quá trình chăm sóc và chỉnh nha cho trẻ nhỏ, cũng không ủng hộ việc điều trị sớm”.

"Hiện nay trên thị trường các cơ sở răng miệng trẻ em thương mại, mức độ không đồng đều. Một số doanh nghiệp để thu hút khách hàng, cố ý tạo ra sự lo lắng, lấy “càng sớm càng tốt” là thuật ngữ tiếp thị để đánh lừa cha mẹ, không chỉ dẫn đến chỉnh nha ngày càng trẻ hóa, mà còn dẫn đến tranh chấp y tế, tai nạn y tế lặp đi lặp lại”.

Theo V.A - Vietnamnet