Di dời cây xà cừ hơn 100 năm tuổi tại TP Huế

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 11:18, 27/05/2022

Một cây xà cừ hơn 100 năm tuổi vừa được di dời trong ngày 26/5 vì có nguy cơ bị đổ, khả năng gây nguy hiểm cho người đi đường.

Sáng 27/5, ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết cây xà cừ hơn 100 năm tuổi cạnh di tích Phu Văn Lâu đã được di dời thành công vào tối qua 26/5.

Di dời cây xà cừ hơn 100 năm tuổi tại TP Huế - 1

Cây xà cừ cổ thụ tại Huế được di dời thành công (Ảnh: Đại Dương).

Cây xà cừ cổ thụ trên nhiều năm qua đã bị nghiêng, dễ đổ xuống lòng đường, dù đã dùng nhiều giải pháp như tỉa cành, tạo thế cho tán mọc vào phía trong tạo lực níu cây vào, nhưng chưa có kết quả. Việc sử dụng hệ thống chống giữ cũng không khả thi vì gây cản trở phương tiện lưu thông, nguy hiểm cho người đi đường.

Trước tình thế trên, được sự đồng ý của lãnh đạo TP Huế, Trung tâm Công viên cây xanh Huế đã tiến hành di dời cây cổ thụ trong ngày 26/5.

Di dời cây xà cừ hơn 100 năm tuổi tại TP Huế - 2

Cây bị nghiêng hẳn ra lòng đường, dễ đổ nên phải di dời (Ảnh: CTV).

Được biết cây xà cừ cổ thụ có tuổi đời hơn 100 năm với đường kính thân trên 1m. Chiều cao của thân cây còn lại khoảng 20m do được cắt từ những năm trước đề phòng cây đổ.

Việc di dời cây xà cừ cổ thụ khá phức tạp khi đơn vị phải điều động 3 xe chuyên dụng, trong đó có một xe cẩu loại lớn, 15 công nhân. Các công nhân phải cẩn trọng, tính toán kỹ từng công đoạn để đảm bảo di dời cây an toàn đến vị trí mới cách chỗ cũ khoảng 150m.

Di dời cây xà cừ hơn 100 năm tuổi tại TP Huế - 3

Công nhân cắt bớt lớp rễ dày trước khi bứng cây.

Ông Chinh cho biết thêm, vị trí trồng mới cho cây xà cừ khá mát vì xung quanh có nhiều cây lớn. Cây được dùng vải bó thân để giữ nước và thực hiện kỹ thuật chăm sóc đặc biệt nên khả năng sống, phát triển cây sẽ dễ dàng.

Được biết, vào năm 2020, Trung tâm Công viên cây xanh Huế đã từng di dời và cứu sống một cây xà cừ cổ thụ khác bị bão đánh ngã.

Đại Dương