Cầu thủ nữ chuyển nhượng có "lót tay" 500 triệu đồng, lương 30 triệu/tháng

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 11:17, 27/05/2022

Việc Mỹ Anh, Hoài Lương, Kim Anh ký kết hợp đồng Trung tâm Huấn luyện thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Thái Nguyên được xem là bước ngoặt của bóng đá nữ Việt Nam khi lần đầu tiên, các cầu thủ nữ ký hợp đồng được hưởng “tiền lót tay”.
Cầu thủ nữ chuyển nhượng có
Mỹ Anh ký hợp đồng với Thái Nguyên T&T. Ảnh: B.D

Ngày 27.5 tại Thái Nguyên, Trung tâm Huấn luyện thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Thái Nguyên (trực thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên) đã ký kết hợp đồng với 3 vận động viên bóng đá nữ.

Cụ thể, hậu vệ tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thị Mỹ Anh - người hùng World Cup bóng đá nữ Việt Nam đã được Thái Nguyên đề nghị phí hỗ trợ ký hợp đồng là 500 triệu cho 2 năm hợp đồng, tổng thu nhập hàng tháng khoảng 30 triệu đồng/tháng. Lê Hoài Lương cũng được đề nghị phí hỗ trợ ký hợp đồng là 400 triệu đồng cho 2 năm hợp đồng, và tổng thu nhập là 30 triệu đồng/tháng.

Việc lần đầu tiên có chi phí hỗ trợ ký hợp đồng (hay còn gọi là "tiền lót tay" với bóng đá nữ không chỉ mang ý nghĩa cải thiện đời sống các cầu thủ. Quan trọng hơn, đây còn là bước tiến lịch sử, là kim chỉ nam hướng tới sự chuyên nghiệp hóa của bóng đá nữ nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung. 

Sau nhiều thăng trầm, vất vả, nhưng bằng sự cố gắng không biết mệt mỏi, cầu thủ nữ cuối cùng đã được định giá như những ngôi sao bóng đá nam khác. Nhưng điều quan trọng hơn là họ được ghi nhận giá trị. Những bản hợp đồng này sẽ mở ra tương lai cho bóng đá nữ Việt Nam.

Các cầu thủ nữ tại lễ ký hợp đồng và ra mắt đội bóng. Ảnh: Minh Triết
Các cầu thủ nữ tại lễ ký hợp đồng và ra mắt đội bóng. Ảnh: Minh Triết

Đây sẽ là tiền đề để bóng đá nữ có được những cơ hội cải thiện đời sống cho các cầu thủ. Nói đúng hơn, các cầu thủ có thể sống được bằng nghề. Những bản hợp đồng sẽ tạo cú hích cho việc đào tạo. Những cầu thủ trẻ nhìn thấy tương lai của mình ở những bản hợp đồng như thế. Đó mới là điều bóng đá nữ cần có để tạo ra sự phát triển căn cơ, lâu dài.

Xác định mục tiêu hàng đầu là đưa bóng đá nữ Thái Nguyên hiện diện trên bản đồ quyền lực của bóng đá nữ Việt Nam, có khả năng cạnh tranh chức vô địch, trong thời gian tới đây, Tập đoàn T&T Group đã và đang tiếp tục đầu tư, đặc biệt ủng hộ việc câu lạc bộ chủ động tìm kiếm các nhân sự chất lượng bổ sung. Mỹ Anh, Hoài Lương và Kim Anh chính là những bản hợp đồng như thế.

Ban lãnh đạo câu lạc bộ bóng đá nữ Thái Nguyên T&T đặt mục tiêu lọt Top 3 giải quốc gia ở mùa giải năm nay. Trong 3-5 năm tới đây, câu lạc bộ sẽ bước lên ngôi hậu tại Giải Vô địch bóng đá nữ quốc gia. Tuy nhiên, để làm nên “kỳ tích” này, ngoài sự chung tay, đồng hành của nhà tài trợ, câu lạc bộ cũng rất cần sự quan tâm ủng hộ của nhiều mạnh thường quân cũng như đông đảo khán giả yêu mến thể thao trong cả nước. Đây sẽ là động lực quan trọng giúp bóng đá nữ Thái Nguyên cất cánh.

Những bản hợp đồng như của Mỹ Anh, Hoài Lương chính là một trong những cách để các doanh nghiệp đầu tư vào bóng đá để tạo giá trị bền vững.

MINH TRIẾT