Chia rẽ trong việc trừng phạt Nga, EU bị Tổng thống Ukraine phàn nàn

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:48, 27/05/2022

Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky phàn nàn về sự chia rẽ trong Liên minh châu Âu (EU) liên quan việc bổ sung các biện pháp trừng phạt Nga.
Chia rẽ trong việc trừng phạt Nga, EU bị Tổng thống Ukraine phàn nàn. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Ukraine bày tỏ thắc mắc việc một số quốc gia EU được phép ngăn chặn kế hoạch trừng phạt Nga. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu vào đêm 26/5, ông Zelensky hỏi: "EU sẽ cố gắng thống nhất gói trừng phạt thứ sáu trong bao nhiêu tuần nữa?".

Nhà lãnh đạo nói thêm: "Tất nhiên tôi biết ơn những người bạn đang ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Nhưng những người chặn gói thứ sáu này lấy sức mạnh của họ từ đâu? Tại sao họ lại được phép nắm giữ cái quyền đó".

Ông lưu ý rằng, Nga đang nhận được 1 tỷ Euro/ngày từ khối 27 quốc gia trong việc cung cấp năng lượng và cho rằng, cho đến nay, cộng đồng quốc tế đã thất bại trong việc cô lập hoàn toàn hệ thống ngân hàng Nga.

EU đang thảo luận về gói các biện pháp trừng phạt Nga thứ sáu, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga. Động thái này đòi hỏi sự nhất trí chung, nhưng Hungary hiện phản đối ý tưởng này với lý do nền kinh tế của nước này sẽ bị ảnh hưởng quá nhiều.

Hôm 25/5, Đức hy vọng các cuộc đàm phán về vòng trừng phạt mới nhằm vào Nga sẽ sớm hoàn tất nhưng đó sẽ không phải là chủ đề trong cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo vào tuần tới.

Bảo hà