Thượng đỉnh châu Mỹ: Washington không mời Venezuela-Nicaragua, nói gì về Cuba? Tổng thống Mexico chưa 'chốt' tham dự

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:56, 27/05/2022

Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ sắp diễn ra tại Los Angeles, tuy nhiên, đến nay, những mâu thuẫn xoay quanh thành phần tham dự hội nghị này vẫn chưa được giải quyết.
Thượng đỉnh châu Mỹ: Washington không mời Venezuela-Nicaragua, nói gì về Cuba? Tổng thống Mexico chưa 'chốt' tham dự. (Nguồn: New Press)
Tổng thống Mexico (trái) chưa chốt việc tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ, đồng thời nhận xét, Chủ tịch Cuba là người liêm chính, có nguyên tắc và trung thực. (Nguồn: New Press)

Ngày 26/5, Điều phối viên của Mỹ phụ trách Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ Kevin O'Reilly cho biết, chính quyền của Tổng thống Joe Biden không mời bất kỳ quan chức nào trong chính phủ Venezuela hay Nicaragua tới tham dự hội nghị dự kiến diễn ra từ ngày 6-10/6 tới.

Phát biểu trước một tiểu ban Thượng viện Mỹ, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, quyết định mời Cuba tới Los Angeles tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ sẽ phụ thuộc vào Nhà Trắng, song các nhà hoạt động xã hội dân sự Cuba đã được mời tham gia Hội nghị.

Trước đó, tối 25/5, trên mạng xã hội Twitter, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã tuyên bố rằng, dù "trong bất kỳ tình huống nào", ông cũng sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ.

Cùng ngày, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết, ông đã nhận được lời mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ từ Nhà Trắng, song phải đợi đến ngày 27/5 mới chính thức quyết định có tham gia hay không.

Phát biểu họp báo, nhà lãnh đạo Mexico một lần nữa khẳng định điều kiện tham dự Hội nghị là không một quốc gia nào trong khu vực bị loại khỏi sự kiện.

Tổng thống Obrador cũng cho biết, Mexico có quan hệ rất tốt với cả Mỹ và Cuba và Chủ tịch Miguel Díaz-Canel là người liêm chính, có nguyên tắc, trung thực.

Cũng trong ngày 26/5, Bộ Ngoại giao Brazil xác nhận, Tổng thống nước này Jair Bolsonaro sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ và có cuộc gặp song phương với người đồng cấp Mỹ Joe Biden.

Bảo Hà