Tình hình Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Nga gọi các điều kiện của ông Zelensky để nối lại đàm phán là 'phù phiếm'

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:48, 27/05/2022

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra các điều kiện phù phiếm để nối lại các cuộc đàm phán với Nga và một cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin.

“Nếu bạn đang nói về việc ai muốn và ai sẵn sàng đàm phán, thì hôm trước ông Zelensky đã đưa ra một điều gì đó, mỗi ngày một cuộc phỏng vấn và nói rằng ông ấy đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán, nhưng các cuộc đàm phán chỉ có thể là giữa ông ấy và Tổng thống Putin. Không có ý nghĩa gì nếu tham gia vào việc này ở bất kỳ cấp độ nào khác để giải thích và chứng minh cho bất kỳ ai”, ông Lavrov nói trong một cuộc phỏng vấn với RT Arabic.

Ngoại trưởng Nga nói thêm: “Phương Tây ủng hộ những động cơ không có trí tuệ như vậy là có lợi cho phương Tây. Đây cũng là một thực tế”.

Tình hình Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Nga gọi các điều kiện của ông Zelensky để nối lại đàm phán là 'phù phiếm'
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: RIA)

Lầu Năm Góc: Không có lực lượng quân đội Mỹ nào ở Ukraine hiện nay

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Mỹ hiện không có lực lượng vũ trang ở Ukraine, quan điểm của giới lãnh đạo Mỹ về vấn đề này không thay đổi.

“Liên quan đến quân đội Mỹ ở Ukraine, chúng tôi đã nói rõ rằng các quân nhân Mỹ sẽ không có mặt ở Ukraine để tham gia chiến đấu. Điều này vẫn được duy trì cho đến ngày hôm nay”, ông Kirby nói trong một cuộc họp thường kỳ.

Ngoại trưởng Ukraine: Một lần nữa kêu gọi Đức cung cấp vũ khí hạng nặng

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Đức, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi Berlin cung cấp cho Kiev nhiều vũ khí hạng nặng hơn càng sớm càng tốt, bao gồm pháo phản lực bắn loạt.

“Tôi đã nói chuyện với đồng nghiệp đến từ Đức và thông báo cho bà ấy về tình hình khó khăn ở Donbass. Chúng tôi cần nhiều vũ khí hạng nặng được chuyển giao càng sớm càng tốt, đặc biệt là pháo phản lực bắn loạt, để đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga”, ông Kuleba viết trên Twitter.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết thêm, các bên cũng thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới có thể xảy ra đối với Nga và khả năng Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thư ký NATO: Cuộc xung đột ở Ukraine đã trở thành một cuộc chiến kéo dài

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng, tình hình Ukraine đang biến thành "một cuộc chiến kéo dài”, không ai biết nó sẽ kết thúc như thế nào và khi nào, và các đồng minh NATO nên ủng hộ Ukraine.

“Chúng ta phải sẵn sàng cho một hành trình dài. Cuộc chiến này có thể kéo dài rất lâu và chúng ta phải sẵn sàng. Trong bao lâu, không ai có thể nói trước, nhưng chúng ta phải sẵn sàng trong một khoảng thời gian dài. Vì vậy tôi kêu gọi các đồng minh hỗ trợ, đồng thời cũng chuẩn bị cho việc này trong thời gian dài”, ông Stoltenberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn với cổng thông tin Hy Lạp Capital.gr.

Lầu Năm Góc: Quân đội Ukraine làm chủ tên lửa Harpoon

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết, 20 binh sĩ Ukraine đang học cách sử dụng hệ thống tên lửa chống hạm Harpoon do Đan Mạch cung cấp. Ông nói thêm rằng, Mỹ đang tham gia vào việc đào tạo diễn ra bên ngoài Ukraine.

Theo quan chức này, 419 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện cách điều khiển pháo M777 và 20 người khác đang sử dụng máy bay không người lái Phoenix.

Được biết, Ukraine đã nhận được 85 trong số 108 pháo M777 được phân bổ cho nước này, 9 trong số 11 trực thăng Mi-17, và 220 trong tổng số 300 máy bay không người lái sát thủ Switchblade.

Liên Hợp Quốc: Còn quá sớm để nói về lực lượng gìn giữ hòa bình ở Ukraine

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các hoạt động hòa bình Jean-Pierre Lacroix cho hay, ý tưởng về một sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Ukraine là quá sớm, vì các bên cần đạt được một lệnh ngừng bắn.

“Tôi nghĩ còn quá sớm để nghĩ về bất kỳ cơ chế nào cho đến khi chấm dứt hành động bạo lực”, ông Lacroix nói.

Ngoài ra, ông Lacroix cũng bày tỏ hy vọng đến một lúc nào đó các hành động thù địch ở Ukraine sẽ được chấm dứt, đồng thời ghi nhận hành động của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres trong những nỗ lực theo hướng này.

Foreign Policy: Phương Tây bàn giao máy bay Su-25 cho Ukraine

Tạp chí Foreign Policy cho biết, một nhóm chuyên gia quân sự phương Tây đã tháo dỡ máy bay quân sự Su-25 và trực thăng Mi-17 của Liên Xô để chuyển giao cho quân đội Ukraine.

“Một nhóm chuyên gia làm việc trong lĩnh vực quân sự ở Đông Âu, theo lệnh của Tư lệnh các lực lượng vũ trang châu Âu của Mỹ đã giúp tháo dỡ máy bay Su-25 của Liên Xô và trực thăng Mi-17 để sau đó chúng có thể được gửi đến Ukraine”, Foreign Policy viết.

Thanh Bình (lược dịch)