Mỹ-Nhật Bản tiếp tục không vui vì vụ phóng tên lửa Triều Tiên, Nga-Trung Quốc ra mặt tại HĐBA vì Bình Nhưỡng

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:12, 27/05/2022

Mỹ-Nhật Bản tiếp tục lên án những vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, trong khi tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), Nga và Trung Quốc đã phủ quyết nghị quyết do Mỹ đưa ra.
Mỹ-Nhật Bản tiếp tục không vui vì vụ phóng tên lửa Triều Tiên, Nga-Trung Quốc ra mặt tại HĐBA vì Bình Nhưỡng. (Nguồn: UN)
HĐBA LHQ họp ngày 26/5 về việc bỏ phiếu nghị quyết do Mỹ đề xuất liên quan chương trình tên lửa Triều Tiên. (Nguồn: UN)

Ngày 26/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Nhật Bản Kishi Nobuo có cuộc điện đàm, trong đó, lên án hàng loạt vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm củng cố khả năng răn đe của liên minh Mỹ-Nhật và khả năng phản ứng đối với những động thái quân sự của Bình Nhưỡng, cũng như thúc đẩy hơn nữa hợp tác 3 bên Mỹ-Nhật-Hàn.

Trong khi đó, cùng ngày, Trung Quốc và Nga đã bỏ phiếu phủ quyết một dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất tại HĐBA về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Triều Tiên, do Bình Nhưỡng liên tiếp thử tên lửa đạn đạo thời gian gần đây.

Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên nhận được sự ủng hộ của 13 ủy viên HĐBA. Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga nói rằng, họ ủng hộ một tuyên bố mang tính không ràng buộc hơn là một lệnh trừng phạt mới nghiêm khắc chống Triều Tiên.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Zhang Jun nêu rõ: “Mỹ không nên thay thế trọng tâm một chiều vào việc thực hiện các lệnh trừng phạt mà nên thúc đẩy các giải pháp chính trị”.

Ông cũng cảnh báo các lệnh trừng phạt có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với Triều Tiên.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cáo buộc Mỹ đã phớt lờ lời kêu gọi của Triều Tiên chấm dứt “hành động thù địch” và tham gia đối thoại.

Bảo Hà