TPHCM thông tin về bệnh đậu mùa khỉ

Tin Y tế - Ngày đăng : 20:35, 26/05/2022

TPHCM - Tại buổi họp báo định kỳ về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM ngày 26.5, Sở Y tế TPHCM đã thông tin về tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em và tỉnh hình dịch bệnh đậu mùa khỉ.
TPHCM thông tin về bệnh đậu mùa khỉ
Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM thông tin tại họp báo chiều 26.5. Ảnh: T.N

Trả lời báo chí hạn sử dụng lô vaccine COVID-19 tiêm cho trẻ, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho hay hiện nay, lô vaccine đang sử dụng để tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi tại TPHCM là vaccine Moderna được phân bổ đợt 144 (do Chính phủ Úc viện trợ) tại quyết định số 399/QĐ-VVSDTTU ngày 6.5.2022 của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Tại khoản 4, điều 2 của quyết định trên có nêu rõ các đơn vị tiếp nhận vaccine và tổ chức tiêm ngay số vaccine được phân bổ và báo cáo kết quả thực hiện về Cục Y tế dự phòng, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, TP theo phân vùng quản lý.

Lưu ý, vaccine Moderna phân bổ đợt này có hạn sử dụng trên nhãn là 17.5.2022, hạn dùng trên giấy chứng nhận xuất xưởng vaccine, sinh phẩm là 17.7.2022. Vaccine hiện đang bảo quản ở nhiệt độ từ -25 độ C đến -15 độ C tại kho vaccine quốc gia, được sử dụng để ưu tiên tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi với liều lượng là 0,25ml mỗi trẻ.

Tại TPHCM, tính đến thời điểm hiện nay, đã có 292.610 trẻ tiêm mũi 1 và 61.127 trẻ tiêm mũi 2. Tất cả trường hợp tiêm đều an toàn. Các trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được phát hiện sớm và xử trí kịp thời, tình trạng sức khỏe các trẻ đều ổn định.

Vaccine COVID-19 Moderna (mRNA-1273) do Công ty Moderna (Mỹ) nghiên cứu và phát triển, sử dụng công nghệ mRNA để tạo ra miễn dịch với virus SARS-CoV-2. Vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận là 1 trong những vaccine đủ điều kiện tiêm nhằm phòng ngừa COVID-19 trên toàn thế giới. Đây là loại vaccine đang được Bộ Y tế cung ứng cho các tỉnh, thành trên cả nước để tiêm cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi.

Về căn bệnh mới, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM khẳng định đến nay TPHCM chưa phát hiện bệnh đậu mùa khỉ. Tuy vậy, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, thành phố đang tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ. Theo đó, thành phố tăng cường giám sát tại cửa khẩu các trường hợp nghi ngờ đến từ các quốc gia đang có dịch bệnh.

Bệnh viện cũng giám sát kỹ các trường hợp nghi ngờ bệnh đậu mùa khỉ. Khi phát hiện báo cáo Sở Y tế thành phố và phối hợp với Viện Pasteur TPHCM thực hiện xét nghiệm.

Sở tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân. Trong đó, tuyên truyền để người dân tránh tiếp xúc với những người bị bệnh đậu mùa, tránh tiếp xúc trực tiếp với vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh.

Người có các triệu chứng của trường hợp nghi ngờ, cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời.

Huyên Nguyễn