Một quan chức cấp cao bị sát hại, Iran tuyên bố trả thù, phong thanh tin chủ mưu

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:51, 26/05/2022

Một quan chức cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bị các tay súng đi xe máy ám sát hôm 22/5 bên ngoài nhà riêng ở thủ đô Tehran.
Một quan chức cấp cao bị sát hại, Iran tuyên bố trả thù, phong thanh tin chủ mưu
Đại tá Sayyad Khodai, quan chức cấp cao của Iran, được gọi là 'người bảo vệ đền thờ'. (Nguồn: Reuters)

Truyền hình nhà nước Iran đưa tin, 2 hung thủ đã bắn 5 phát đạn vào nạn nhân khi quan chức này chuẩn bị bước vào nhà ở khu vực phía Đông thủ đô Tehran.

Hãng thông tấn IRNA xác nhận nạn nhân là Đại tá Sayyad Khodai, bị bắn tử vong tại phố Mohahedin-e Eslam.

Truyền thông Iran gọi ông là “người bảo vệ đền thờ”, ám chỉ các thành viên của lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC - lực lượng chịu trách nhiệm giám sát các chiến dịch ở nước ngoài và chiến đấu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq.

Hiện chưa có tổ chức nào thừa nhận thực hiện vụ ám sát nói trên. Truyền hình Iran cho biết, lực lượng an ninh nước này đang truy lùng hung thủ, song không cung cấp thêm thông tin về động cơ của vụ tấn công.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố sẽ trả thù cho vụ sát hại này và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ám chỉ vụ này do Mỹ và các đồng minh của Mỹ, trong đó có cả Israel, thực hiện.

Ngày 25/5, tờ New York Times đưa tin, "theo một quan chức tình báo, Israel đã thông báo cho các quan chức Mỹ rằng họ đứng sau vụ này".

Hiện, Israel chưa đưa ra bình luận về thông tin của tờ báo Mỹ trên.

Bảo Hà