Không quân Pháp khiêu khích nguy hiểm nhằm vào máy bay quân sự Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:40, 26/05/2022

Theo Avia.pro, Không quân Pháp mới đây đã tiến hành một vụ khiêu khích với máy bay quân sự của Nga.

Cụ thể, theo nguồn tin, máy bay vận tải quân sự An-22 Antey và máy bay Tu-134AK được xác định vận hành bởi lực lượng không quân Nga. Tuy nhiên, 2 máy bay chiến đấu Mirage 2000-5F của Không quân Pháp đã tiếp cận máy bay Nga một cách nguy hiểm và hộ tống chúng trong một thời gian dài mà không có thông báo rõ ràng.

Trên đoạn video do phi công lái máy bay chiến đấu Mirage 2000-5F của Pháp thực hiện, có thể thấy khoảng cách tiếp cận máy bay Nga chỉ vài trăm mét. Mặc dù có thể dễ dàng nhận diện được cả hai bên, nhưng máy bay chiến đấu của Pháp đã bám theo máy bay Nga trong khoảng 100 km. Bộ Quốc phòng hai nước đến nay chưa lên tiếng về vụ việc.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nguội lạnh, những hành động như vậy của các phi công Pháp rõ ràng là khiêu khích, mặc dù các phi công của máy bay chiến đấu Mirage 2000-5F của Pháp không hề tỏ ra “hung hăng” với máy bay Nga.

NATO không đưa ra bình luận về lý do của hành vi kỳ lạ liên quan đến hai máy bay Nga được cho đang ở không phận trung lập trên Biển Baltic.

Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần tuyên bố rằng máy bay của nước này luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận trên vùng biển trung lập mà không vi phạm biên giới của các quốc gia khác.

Trước đó, hôm 14/5 dẫn nguồn tin từ hạm đội Biển Baltic cho biết các máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã tham gia các cuộc tập trận ngăn chặn một cuộc không kích mô phỏng nhằm vào khu vực Kaliningrad của Nga.

Cuộc tập trận diễn ra 2 ngày sau khi Phần Lan công bố kế hoạch xin gia nhập NATO và Thụy Điển nhiều khả năng sẽ hành động tương tự.

Cơ quan báo chí của hạm đội Biển Baltic của Nga cho biết, các máy bay chiến đấu Su-27 đã “tiêu diệt” máy bay của đối thủ trong cuộc tập trận.

Bên cạnh đó, hôm 30/4, Không quân Thụy Điển cũng cáo buộc máy bay An-30 của Nga đã xâm phạm không phận của quốc gia Bắc Âu vào hôm 29/4.

“Một máy bay An-30 của Nga đã vi phạm không phận Thụy Điển. Máy bay này đã bay về hướng đông đảo Bornholm ở khu vực Baltic rồi hướng thẳng tới lãnh thổ Thụy Điển, sau đó xâm phạm không phận Thụy Điển rồi rời đi”, thông báo cho hay.

Thụy Điển cho biết, các tiêm kích của họ đã theo dõi tình hình và chụp ảnh lại chiếc An-30.

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde sau đó viết trên Twitter rằng, động thái của Nga là “không thể chấp nhận được và sự toàn vẹn lãnh thổ của Thụy Điển nên được tôn trọng”.

Thanh Bình (lược dịch)