Nguy cơ bùng dịch sốt xuất huyết quanh khu vực kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

Tin Y tế - Ngày đăng : 08:50, 26/05/2022

TPHCM - Những dòng kênh đầy rác thải là điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn sinh sôi, phát triển. Đây là một trong những nguyên nhân chính có thể dẫn tới dịch sốt xuất huyết bùng phát.
 
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), chỉ trong vòng 7 ngày, thành phố ghi nhận 943 mắc sốt xuất huyết, tăng 19,7% so với trung bình 4 tuần trước. Toàn thành phố ghi nhận 79 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 51 phường, xã thuộc 17/22 quận huyện, TP Thủ Đức. Số ổ dịch tích lũy đến tuần 20 là 446.
 
Một trong số những nguyên nhân dẫn tới bệnh sốt xuất huyết xuất là do những kênh rạch chạy qua khu dân cư đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, tạo điều kiện cho muỗi vằn sinh sôi, phát triển, là tác nhân gây nên bệnh sốt xuất huyết ở người.
 
Tại rạch Xuyên Tâm (đoạn qua quận Bình Thạnh, TPHCM), một số khu vực đang bị bủa vây bởi rác thải từ bao bì, hộp xốp,... cho đến xác động vật.
Dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thôi. Đây là điều kiện thuận lợi cho ruồi nhặng sinh sôi. Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết tại những khu vực này là rất cao.
Dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thôi. Đây là điều kiện thuận lợi cho ruồi nhặng sinh sôi. Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết tại những khu vực này là rất cao.
Dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Tại một số khu vực nước bị tù đọng lâu ngày, lượng rác thải rất lớn, tạo điều kiện sinh sôi cho muỗi. Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết tại những khu vực này là rất cao.
 
Bà Trần Thị Nhung (80 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, con rạch này xuất hiện tình trạng ô nhiễm đã mấy chục năm nay, thường xuyên được chính quyền tổ chức dọn dẹp nhưng lượng rác bị thải xuống rất nhiều, cứ sau một thời gian thì đâu lại vào đấy. "Rác ở đây chủ yếu là do người ở chỗ khác vứt hoặc theo dòng nước trôi về", bà Nhung nói.
 
Không chỉ là điều kiện muỗi sinh sôi mà tại đây cũng là môi trường thuận lợi cho một số cho chuột phát triển, không chỉ có nguy cơ dẫn tới tình trạng xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết mới mà còn có thể dẫn tới các bệnh về chân tay miệng, đặc biệt ở trẻ em.
 
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM khuyến cáo, người dân nên có những biện pháp phòng tránh muỗi, làm sạch nơi ở của mình và không để những vật chứa nước nhằm tạo môi trường cho loăng quăng, muỗi lưu trú, khiến dịch sốt xuất huyết bùng lên nhanh hơn.

Chân Phúc