Khó khăn chờ đợi người thay thế ông Park Hang-seo ở U23 Việt Nam

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 19:15, 25/05/2022

Huấn luyện viên Gong Oh Kyun, người kế nhiệm ông Park Hang-seo dẫn dắt U23 Việt Nam tuyên bố sẽ mang tới một chiến thuật hoàn toàn mới, khác với những gì ông Park từng xây dựng.
Khó khăn chờ đợi người thay thế ông Park Hang-seo ở U23 Việt Nam
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun, người kế nhiệm ông Park Hang-seo tiếp quản U23 Việt Nam trong bối cảnh đang có những thành công. Ảnh: VFF

Diện mạo mới nào cho U23 Việt Nam?

Sau khi giành tấm huy chương vàng SEA Games 31, huấn luyện viên Park Hang-seo đã chính thức chia tay U23 Việt Nam, người kế nhiệm ông Park là huấn luyện viên đồng hương Hàn Quốc, ông Gong Oh Kyun.

Ông Gong Oh Kyun sau đó cũng đã công bố danh sách U23 Việt Nam lên đường sang UAE tập huấn để chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 Châu Á 2022. Trong danh sách này, tân huấn luyện viên U23 Việt Nam đã điền tên 14 gương mặt giành huy chương vàng SEA Games 31 gồm có: thủ môn Nguyễn Văn Toản, Quan Văn Chuẩn, các cầu thủ Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Lý Công Hoàng Anh, Lê Văn Đô, Vũ Tiến Long, Phan Tấn Tài, Dụng Quang Nho, Lương Duy Cương, Nguyễn Hai Long, Huỳnh Công Đến, Nguyễn Văn Tùng, Nhâm Mạnh Dũng.

U23 Việt Nam đã tới UAE chuẩn bị chuyến tập huấn trước thềm vòng chung kết U23 Châu Á 2022. Ảnh: VFF
U23 Việt Nam đã tới UAE chuẩn bị chuyến tập huấn trước thềm vòng chung kết U23 Châu Á 2022. Ảnh: VFF

Lực lượng các cầu thủ còn lại cũng đều là những gương mặt nhận được sự đánh giá cao của huấn luyện viên Gong Oh-kyun trong giai đoạn tập huấn vừa qua tại Hà Nội, hứa hẹn sẽ tạo ra làn gió mới cho lối chơi của U23 Việt Nam.

Trước giờ lên đường sang UAE tập huấn, huấn luyện viên Gong Oh-kyun nhấn mạnh việc sẽ mang tới cho U23 Việt Nam một diện mạo hoàn toàn mới, khác hẳn so với U23 Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo.

“Các bạn đang làm quen với một chiến thuật của huấn luyện viên Park Hang-seo, nhưng hiện tại, tôi đang sử dụng một chiến thuật khác. Hy vọng các bạn sẽ làm quen được với chiến thuật mới của tôi. Có thể 14 cầu thủ vừa dự SEA Games 31 sẽ lạ lẫm, nhưng 11 cầu thủ còn lại đã làm quen với tôi suốt thời gian qua và phần nào hiểu rõ được lối chơi mà tôi xây dựng”, huấn luyện viên Gong Oh-kyun chia sẻ.

Áp lực với “cái bóng” của ông Park

Có thể nói, huấn luyện viên Gong Oh-kyun tiếp quản U23 Việt Nam vào thời điểm lứa cầu thủ này đang thành công và rất được kỳ vọng, tấm huy chương vàng SEA Games 31 là minh chứng rõ ràng nhất.

Thêm vào đó, cái bóng của sự thành công quá lớn của ông Park Hang-seo chính là áp lực không hề nhỏ với huấn luyện viên Gong Oh-kyun. Dưới thời ông Park, U23 Việt Nam từng vào đến chung kết U23 Châu Á, 2 lần giành tấm huy chương vàng SEA Games…

U23 Việt Nam đang rất thành công dưới thời ông Park Hang-seo. Ảnh: Hải Nguyễn
U23 Việt Nam đang rất thành công dưới thời ông Park Hang-seo. Ảnh: Hải Nguyễn

Đó là chưa kể, U23 Việt Nam mới đây gặp không ít khó khăn tại SEA Games 31, tuy nhiên nhờ sự bổ sung của 3 cái tên ngoài U23 là Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh, đoàn quân của ông Park Hang-seo mới có được sự thành công vừa qua.

Tuy nhiên, tại Vòng chung kết U23 Châu Á, U23 Việt Nam trở về lứa tuổi U23 đúng nghĩa, nên ít nhiều gặp những khó khăn trong cách vận hành lối chơi. Đặc biệt, đối thủ của họ tại vòng bảng lại là U23 Hàn Quốc, U23 Thái Lan và U23 Malaysia. Ngoài U23 Hàn Quốc, 2 cái tên còn lại vừa khiến U23 Việt Nam gặp không ít khó khăn tại bán kết và chung kết SEA Games 31.

Thêm vào đó, huấn luyện viên Gong Oh-kyun cũng không có quá nhiều thời gian để giúp U23 Việt Nam hòa nhập và có sự ăn ý giữa nhóm cầu thủ vừa dự SEA Games và phần còn lại. Nên nhớ, tại vòng chung kết U23 Châu Á 2020, U23 Việt Nam cũng sớm dừng chân ở vòng bảng vì những áp lực trước đó của lứa “U23 Thường Châu” và thiếu sự gắn kết, đột biến của các cầu thủ.

ĐÌNH THẢO