Người thay thế HLV Park Hang-seo ở U23 Việt Nam có gì đặc biệt?

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 11:03, 25/05/2022

Trước khi cầm quân U23 Việt Nam, huấn luyện viên Gong Oh-kyun từng đảm nhiệm vai trò trợ lý hoặc dẫn dắt tuyến trẻ ở các đội bóng Hàn Quốc.

Sau khi bảo vệ thành công tấm huy chương vàng tại SEA Games 31, huấn luyện viên Park Hang-seo chính thức thôi dẫn dắt U23 Việt Nam để tập trung cho các kế hoạch của đội tuyển quốc gia.

Người kế nhiệm ông Park là huấn luyện viên Gong Oh-kyun. Theo đó, chiến lược gia người Hàn Quốc đã vượt qua nhiều ứng cử viên khác để trở đảm nhiệm vị trí "ghế nóng" của U23 Việt Nam. Ông đáp ứng được các yêu cầu của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) như bằng cấp, kinh nghiệm, am hiểu về bóng đá Đông Nam Á và Châu Á...

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun từng là trợ lý của huấn luyện viên Shin Tae-yong tại đội tuyển Hàn Quốc. Ảnh: PSSI
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun từng là trợ lý của ông Shin Tae-yong tại đội tuyển Indonesia và phụ trách U20 Indonesia. Ảnh: PSSI

Trước khi chuyển sang sự nghiệp cầm quân, huấn luyện viên Gong Oh-kyun từng thi đấu tại K.League ở vị trí tiền đạo. Trong gần 300 trận đấu cho câu lạc bộ Daejeon Citizen, ông ghi được 38 bàn thắng và có 291 đường kiến tạo. Đồng thời đi vào lịch sử đội bóng với tư cách người đầu tiên lập hat-trick cho câu lạc bộ, người đầu tiên lập cú đúp tại AFC Champions League.

Ngoài ra, chiến lược gia sinh năm 1974 cũng từng được triệu tập lên tuyển U23 Hàn Quốc. Thời điểm trước khi "treo giày", ông Gong Oh-kyun từng có thời gian thi đấu cho câu lạc bộ Sunshine Coast tại Australia.

Trong hơn 10 làm công tác huấn luyện, huấn luyện viên Gong Oh-kyun chủ yếu gắn bó với công tác đào tạo trẻ. Ông từng dẫn dắt đội U18 Hàn Quốc cũng như làm trợ lý tại U17, U20, U23 Hàn Quốc.

Đáng chú ý, năm 2021, huấn luyện viên Gong Oh-kyun từng là trợ lý của người đồng hương Shin Tae-yong ở đội tuyển Indonesia và được giao nhiệm vụ phụ trách huấn luyện đội U20 Indonesia chuẩn bị tham dự U20 World Cup trên sân nhà, nhưng giải đấu bị huỷ vì COVID-19.

Sau đó, huấn luyện viên Gong Oh-kyun chia tay bóng đá xứ Vạn đảo để trở về quê nhà Hàn Quốc làm việc. Ông tham gia ban huấn luyện câu lạc bộ Seoul E-Land thi đấu tại K-League 2,  trước khi chuyển đến dẫn dắt U23 Việt Nam.

 
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun khá am hiểu về bóng đá Đông Nam Á và Châu Á. Ảnh: T.Nga

Với sự thành công rất lớn của huấn luyện viên Park Hang-seo trong thời gian qua, hẳn nhiên người đồng nghiệp Gong Oh-kyun sẽ gặp nhiều áp lực khi tiếp quản U23 Việt Nam. Do đó, ông Park từng bày tỏ: "Tôi hy vọng người hâm mộ, truyền thông sẽ giảm tải áp lực, giúp ông Gong sớm hòa nhập và có được thành công cùng bóng đá Việt Nam".

Trước khi U23 Việt Nam lên đường tham dự vòng chung kết U23 Châu Á 2022, huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã có những chia sẻ với các học trò của mình.

"Tôi biết rằng, trước đó các cầu thủ đã quen với 1 chiến thuật, nhưng tôi muốn đưa chiến thuật mới của tôi áp dụng cho đội bóng. Thời gian qua, các cầu thủ tập với tôi ở Hà Nội đã nắm rất rõ điều này. Hy vọng những những bạn còn lại cũng vui vẻ với bài tập của tôi.

Mong rằng toàn đội hãy thi đấu hết mình, cố gắng hết sức vì màu cờ sắc áo  quốc gia. Bản thân tôi sẽ chịu trách nhiệm về kết quả của U23 Việt Nam ở giải đấu sắp tới" - tân thuyền trưởng U23 Việt Nam chia sẻ.

Ông Gong Oh-kyun sẽ có màn ra măt cùng U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 Châu Á 2022. Ảnh: T.Nga
Ông Gong Oh-kyun sẽ có màn ra măt cùng U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 Châu Á 2022. Ảnh: T.Nga

MINH PHONG