Triều Tiên phóng dồn dập 3 tên lửa đạn đạo, Hàn Quốc họp khẩn, quân đội sẵn sàng cao độ, Mỹ lên tiếng

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:13, 25/05/2022

Sáng 25/5, quân đội Hàn Quốc thông báo, Triều Tiên đã lần lượt bắn 3 tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía Đông của nước này trong vòng chưa đầy một giờ.
Bức ảnh chụp một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hổi tháng 3 của Triều Tiên.. (Nguồn: KCNA)
Bức ảnh chụp một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hồi tháng 3 của Triều Tiên. (Nguồn: KCNA)

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay, họ đã phát hiện các vụ phóng trên xuất phát từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng vào lúc 6h, 6h37' và 6h42' ngày 25/5 (giờ địa phương), đánh dấu lần thứ 17 Triều Tiên phô diễn sức mạnh trong năm nay.

Trong một thông điệp gửi tới các phóng viên, JCS nêu rõ: "Trong khi tăng cường các hoạt động giám sát và cảnh giác, quân đội của chúng tôi, với sự hợp tác chặt chẽ với Mỹ, đang duy trì tư thế sẵn sàng ở mức cao nhất".

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngay lập tức thông báo, Tổng thống Yoon Suk-yeol chủ trì một cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia về loạt phóng trên, diễn ra vào lúc 7h30 sáng 25/5 theo giờ địa phương (5h30 giờ Việt Nam).

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Australia đã lên án những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong cuộc gặp tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 24/5.

Cũng theo người phát ngôn trên, hai bên bày tỏ quan ngại về những diễn biến hiện nay tại khu vực và cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác để thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở cũng như tăng cường khả năng phục hồi, cơ hội kinh tế và tự do cho khu vực đảo quốc Thái Bình Dương.

Động thái của Triều Tiên diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến công du châu Á - trong đó có chuyến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản - để nhấn mạnh cam kết an ninh của Washington đối với Seoul và Tokyo.

Trong chuyến công du Hàn Quốc hôm 21/5, Tổng thống Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã nhất trí tăng quy mô tập trận chung cũng như triển khai thêm khí tài chiến lược Mỹ nếu cần thiết.

Bên cạnh đó, hai nước cũng đề nghị gửi vaccine ngừa Covid-19 đến Triều Tiên sau khi nước này lần đầu tiên xác nhận một đợt bùng phát dịch.

Bảo Hà