Mỹ công bố kết quả vụ tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut đâm vào núi ngầm
Đối ngoại - Ngày đăng : 17:56, 24/05/2022
"USS Connecticut đâm vào núi ngầm không xuất hiện trên hải đồ trong lúc di chuyển ở khu vực ít được khảo sát ở vùng biển quốc tế. Đây là sự cố có thể được phòng tránh từ trước", Hải quân Mỹ cho biết trong báo cáo sự cố tàu ngầm được công bố hôm 23/5.
Nhiều nội dung trong báo cáo được kiểm duyệt và loại bỏ trước khi công bố, nhưng cho thấy sự cố bắt nguồn từ hành động của nhiều thành viên thủy thủ đoàn tàu ngầm.
"Hàng loạt sai lầm khi lên kế hoạch di chuyển và triển khai kíp trực, cũng như quá trình quản lý rủi ro không đáp ứng tiêu chuẩn của hải quân Mỹ đã dẫn tới sự cố. Nếu họ cẩn trọng khi ra quyết định và tuân thủ chặt chẽ những quy trình được yêu cầu thì đã có thể ngăn chặn tai nạn này", báo cáo có đoạn.
Sự cố xảy ra khi USS Connecticut đang thực hiện "chuyến sơ tán nhân đạo" (HUMEVAC) đến đảo Okinawa của Nhật Bản. HUMEVAC được tiến hành khi một hoặc nhiều thành viên thủy thủ đoàn cần đến một địa điểm nào đó vì những lý do như kiểm tra y tế, người thân đổ bệnh nặng hay có con sinh non.
Tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut của Hải quân Mỹ. Ảnh:TPO |
Hải quân Mỹ không cho biết mức độ thiệt hại cụ thể của tàu ngầm, cũng như ước tính thời gian và chi phí sửa chữa.
Tàu ngầm USS Connecticut va chạm với núi ngầm không có trên hải đồ khi làm nhiệm vụ ở Biển Đông hồi đầu tháng 10/2021, khiến 11 thủy thủ bị thương và tàu ngầm phải di chuyển trong trạng thái nổi suốt một tuần để về căn cứ Guam. Chiến hạm nằm tại Guam gần hai tháng trước khi thực hiện "hành trình ác mộng" khoảng 10.000 km về cảng nhà ở bang Washington của Mỹ.
Hình ảnh khi đó cho thấy mũi tàu trơ trọi vì không có mũi thép che tạm sau sự cố, làm lộ rõ khoang chứa hệ thống định vị thủy âm (sonar).
Tư lệnh Hạm đội 7 hải quân Mỹ Karl Thomas đã cách chức ba sĩ quan cấp cao nhất của USS Connecticut gồm hạm trưởng Cameron Aljilani, hạm phó Patrick Cashin và trợ lý hạm trưởng Cory Rogers với lý do "mất niềm tin vào khả năng lãnh đạo".
Quốc hội Mỹ cuối năm ngoái phê duyệt ngân sách 10 triệu USD cho vòm mũi tàu thay thế, cùng 40 triệu USD cho những hoạt động "sửa chữa khẩn cấp".